TIN TỨC

Ý kiến của các nghệ sĩ, nhà báo về các đề cử Cống Hiến năm 2020

Thứ tư, 12/02/2020 08:02 GMT+7

Lễ công bố đề cử giải Âm nhạc Cống Hiến lần thứ 15 - năm 2020 chưa thể diễn ra như dự định, nhưng hãy cùng nghe ý kiến của chuyên gia trước thềm đề cử.

Là một trong những lễ trao giải danh giá nhất trong nền nghệ thuật Việt, giải Cống Hiến luôn là giải thưởng mà nhiều nghệ sĩ làm nghề mong ước và đặt niềm tin mãnh liệt để được gọi tên đề cử.

Trước 9 đề cử mới nhất của lễ trao giải Cống Hiến lần thứ 15 - 2020, nhiều khán giả đã phải gật gù "vì họ xứng đáng", khi năm qua những gương mặt "gây bão" làng nhạc Việt đồng loạt đạt đề cử. Trước thềm đề cử, hãy cùng nghe một số ý kiến của chuyên gia âm nhạc cũng như những nghệ sĩ cùng phát biểu quan điểm của bản thân.

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh cảm thấy cần phải hết mình, lao động nhiều hơn nữa cho nền âm nhạc nước nhà

Để tạo ra một sân khấu âm nhạc không chỉ có ca sĩ mà còn phải đầu tư cả âm nhạc và kỹ thuật để đáp ứng một chương trình chuyên nghiệp. Với điều kiện sản xuất trong nước dần phát triển, những ca sĩ có sự đầu tư chỉn chu sẽ nhận được nhiều ý kiến đánh giá tích cực.

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh cho biết cần phải cố gắng hơn nữa cho nền âm nhạc nước nhà.
Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh cho biết cần phải cố gắng hơn nữa cho nền âm nhạc nước nhà.

Có 2 loại nghệ sĩ hiện tại: một là mộc mạc, đơn giản âm nhạc thế nào thì cứ làm theo thế đó, hai là biết biến hoá các sản phẩm âm nhạc để đưa đến khán giả những trải nghiệm lạ.

Nhưng cốt lõi tất cả vẫn là phản ứng người xem, khán giả là trên hết nên những chương trình tạo ra đều được định hướng theo chuẩn mực nhất định: ca sĩ phải hát live với ban nhạc, tiếp theo mọi thứ phải được làm mới.

Nam nhạc sĩ được đề cử Nhà sản xuất của năm.
Nam nhạc sĩ được đề cử Nhà sản xuất của năm.

Ai cũng mong muốn được đóng góp công sức và ghi nhận, nên nhìn lại đóng góp bản thân Hồ Hoài Anh cảm thấy nhỏ bé và phải lao động nhiều hơn.

Hoàng Thùy Linh: "Cống Hiến là giấc mơ suốt một thập kỷ"

Làm nghệ thuật ai cũng mong bản thân được công nhận, mà thông qua việc nhìn nhận đó chính là các giải thưởng cao quý. Trong năm nay Hoàng Thùy Linh ghi dấu ấn khi có mặt trong 4 đề cử của giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15 – năm 2020, gồm Ca sĩ của năm, Album của năm, Bài hát của năm, MV của năm.

Hoàng Thuỳ Linh.
Hoàng Thuỳ Linh.

Hoàng Thùy Linh cho biết: “Giải thưởng Âm nhạc Cống Hiến luôn là ước mơ của Linh. Hai từ 'cống hiến' không hề đơn giản để có thể chạm tay vào. Đó không chỉ là quá trình lao động có thành quả tốt đẹp, mà nó phải mang ý nghĩa phục vụ cho cộng đồng, cho nền âm nhạc đang phát triển của Việt Nam”.

Đối với Hoàng Thùy Linh nhận được đề cử Cống hiến sau 10 năm đi hát cũng giống như giấc mơ sắp thành hiện thực và giấc mơ ấy đã tròn một thập kỷ.

Cống Hiến là ước mơ một thập kỷ.
Cống Hiến là ước mơ một thập kỷ.

“Dù vẫn chưa biết bản thân có được giải hay không, nhưng với 4 đề cử quan trọng ở một giải thưởng lớn và uy tín như Cống Hiến, Linh đang rất hạnh phúc và tự hào. Cũng nhờ sự yêu mến của các khán giả, những tín nhiệm từ các tiền bối và BTC giải thưởng, các anh chị báo chí, những gì mà mình với ê-kíp đã làm trong cả năm qua được ghi nhận. Thành công này không chỉ khiến bản thân Linh được đền đáp, mà còn là lời tri ân đến với những người đã tin mình, chờ mình đến ngày hôm nay” - Hoàng Thùy Linh chia sẻ.

Ca sĩ Tân Nhàn - Bản thân vui mừng khi nhìn vào đề cử Cống Hiến

Tân Nhàn rất mừng vì nhìn vào các hạng mục đề cử Giải Cống hiến năm nay với Chương trình của năm cho liveshow Trở về và Ca sĩ của năm, đây là một sự ghi nhận lớn lao đối với Tân Nhàn một năm qua.

Ca sĩ Tân Nhàn.
Ca sĩ Tân Nhàn.

Không chỉ là một nghệ sĩ mà Tân Nhàn còn là người đào tạo, tâm huyết tìm kiếm những tài năng trẻ. Năm qua các nghệ sĩ trẻ thật sự làm Tân Nhàn bất ngờ với những MV vài chục triệu lượt xem, âm nhạc của các bạn trẻ hết sức phong phú, nhiều màu sắc, văn minh, tiếp cận tốt với âm nhạc thế giới. Bản thân cảm thấy rất vui khi nhìn vào những đề cử, nhìn vào những sản phẩm ấn tượng của các nghệ sĩ trẻ.

 

Ca sĩ Phạm Thuỳ Dung rơi nước mắt khi được đề cử giải Cống Hiến

Ngoài những tự hào về thế hệ trẻ thì nhiều ca sĩ cũng thật sự phấn khích khi bản thân có mặt trong những đề cử cao quý. 

"Tôi thực sự nể phục khi anh Tùng Dương đã nhiều lần giành giải Cống Hiến do Báo Thể thao & Văn hoá tổ chức và thú thật trong lòng thầm mong một ngày nào đó mình sẽ có tên trong các đề cử. 2019 là năm tôi đã dồn 200% sức lực để thực hiện MV, concert đầu tiên và album đáng nhớ và thật hạnh phúc và bất ngờ khi tên mình có trong 3 đề cử: Ca sĩ của năm, Album của năm và Chương trình của năm" - Phạm Thuỳ Dung chia sẻ.

Ca sĩ Phạm Thuỳ Dung.
Ca sĩ Phạm Thuỳ Dung.

Thuỳ Dung cho biết bản thân chưa bao giờ rơi nước mắt vì những áp lực hay lo lắng khi làm các dự án âm nhạc năm qua, nhưng giờ phút này khi nhận được đề cử giải Cống Hiến lại rơi nước mắt. Việc được đề cử ở các hạng mục lần này như là nguồn động lực để bản thân không dừng lại, tiếp tục cho ra những sản phẩm âm nhạc có chất lượng và sáng tạo hơn nữa.

Thịnh Kainz: Không mưu cầu sự nổi tiếng cho bản thân

Từ khi bước vào con đường âm nhạc Thịnh Kainz chưa từng nghĩ đến việc sẽ có mặt trong đề cử của Cống Hiến. Khi mọi người nói rằng Thịnh Kainz – Kata Trần được đề cử giải Nghệ sĩ mới của năm bản thân vẫn không thể tin.

Thịnh Kainz.
Thịnh Kainz.

"Thú thật, tôi không nghĩ mình sẽ thắng giải đâu vì còn nhiều bạn khác rất giỏi. Tôi lấy làm vinh hạnh khi được đề cử, nếu may mắn thắng giải sẽ là niềm vui lớn cho chúng tôi. Để Mị nói cho mà nghe là cơ duyên lớn giữa tôi và chị Hoàng Thuỳ Linh. Nhưng khi bắt đầu dự án này, tôi nghĩ mình đã rất liều lĩnh và không tin ca khúc sẽ thắng. Nên khi thấy mọi người đón nhận bài hát, tôi quá đỗi bất ngờ và hạnh phúc" - Thịnh Kainz chia sẻ.

Bản thân nghĩ mình cũng có chút đóng góp cho âm nhạc, nhưng với tư cách nhạc sĩ Thịnh Kainz không mưu cầu cho bản thân sự nổi tiếng hay tên tuổi phải ra sao, quan trọng là âm nhạc đến với khán giả như thế nào.

Nhà báo Ngô Bá Lục: Đề cử Cống Hiến 2020 - phần thưởng cho sự sáng tạo

2019 được xem là năm bùng nổ của Vpop khi phát huy những giá trị văn hoá truyền thống định hướng cho nhiều nghệ sĩ trẻ. 

Lấy ví dụ về Hoàng Thuỳ Linh với MV Để Mị nói cho mà nghe giống như một “quả bộc phá”, nhanh chóng trở thành  “bài hát quốc dân”, mang chất liệu văn học và sự khai thác màu sắc dân gian Tây Bắc rõ nét. Hoàng Thuỳ Linh được xem là nữ ca sĩ "chuyên trị" những thể loại âm nhạc và MV mang màu sắc dân gian, truyền thống đậm nét.

Nhà báo Ngô Bá Lục.
Nhà báo Ngô Bá Lục.

Ví dụ trên cho thấy một trong những đề cử Cống Hiến năm nay những cô gái trẻ đang có những bứt phá mạnh mẽ trên con đường nghệ thuật.

Bất ngờ nhất năm nay là những đề cử đều thuộc về các nghệ sĩ trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề. Ngoài hàng loạt những gương mặt trẻ được đề cử hạng mục quan trọng như Sơn Tùng M-TP, Hoàng Thuỳ Linh, Phạm Thuỳ Dung (Ca sĩ của năm), ĐạtG, LyLy, Thịnh Suy, Amee, Kata Trần – Thịnh Kainz (Nghệ sĩ mới của năm),... còn có sự xuất hiện của các nhạc sĩ – nhà sản xuất “kỳ cựu” như Quốc Trung, Huy Tuấn, Hồ Hoài Anh, Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Vĩnh Tiến...

Cống hiến năm nay còn chưa diễn ra nhưng cuộc "chạy đua" đến chiếc cup cao quý lại vô cùng sôi nổi, ai sẽ là những gương mặt giành được những giải thưởng danh giá của năm?

9 hạng mục đề cử giải âm nhạc Cống Hiến năm 2020

I. NHÀ SẢN XUẤT CỦA NĂM

1.    Hồ Hoài Anh 
2.    Nhóm DTAP (Tùng Cedrus - Kata Trần - Thịnh Kainz) 
3.    Trần Mạnh Hùng 
4.    Quốc Trung 
5.    Huy Tuấn 

II. MUSIC VIDEO CỦA NĂM

1.    Anh nhà ở đâu thế (Amee x B Ray) 
2.    Diva (Thu Minh) 
3.    Để Mị nói cho mà nghe (Hoàng Thùy Linh) 
4.    Hãy trao cho anh (Sơn Tùng M-TP) 
5.    Hết thương cạn nhớ (Đức Phúc) 
6.    Khó vẽ nụ cười (ĐạtG - DuUyên) 

III. BÀI HÁT CỦA NĂM

1.    Anh nhà ở đâu thế (LyLy - AMEE) 
2.    Để Mị nói cho mà nghe (DTAP - Hoàng Thùy Linh) 
3.    Hãy trao cho anh (Sơn Tùng M-TP) 
4.    Một đêm say (Thịnh Suy) 
5.    Nhạt (Phan Mạnh Quỳnh) 

IV. NGHỆ SĨ MỚI CỦA NĂM

1.    Amee
2.    Kata Trần - Thịnh Kainz 
3.    Đạt G 
4.    LyLy 
5.    Thịnh Suy 

V. ALBUM CỦA NĂM

1.    Chung 36 (Nguyễn Văn Chung) 
2.    Inner Me (Vũ Cát Tường) 
3.    Hoàng (Hoàng Thùy Linh) 
4.    Nhìn lại (Ngô Hồng Quang) 
5.    Moon (Phạm Thùy Dung) 
6.    3 (Ngọt)

VI. CHUỖI CHƯƠNG TRÌNH CỦA NĂM

1.    Giai điệu tự hào (VTV + Motion Media) 
2.    Lễ hội Âm nhạc quốc tế TP.HCM - Hò dô 2019 (TP.HCM)
3.    Monsoon Music Festival 2019 (Công ty Thanh Việt)
4.    Music Home (FPT) 

VII. CHƯƠNG TRÌNH CỦA NĂM

1.    I am Diva  (Thu Minh) 
2.    Rock Symphony (Nhà hát GHNVK TP.HCM)
3.    Sky Tour (Sơn Tùng M-TP) 
4.    Trăng hát (Phạm Thùy Dung)  
5.    Trở về (Tân Nhàn) 
6.    Truyện ngắn (Hà Anh Tuấn)

VIII. NHẠC SĨ CỦA NĂM

1.    Nguyễn Văn Chung 
2.    Vũ Đình Trọng Thắng (Ngọt)
3.    Phan Mạnh Quỳnh 
4.    Nguyễn Vĩnh Tiến 
5.    Vũ Cát Tường 

IX. CA SĨ CỦA NĂM

1.    Phạm Thùy Dung
2.    Hoàng Thùy Linh 
3.    Thu Minh 
4.    Tân Nhàn 
5.    Hà Anh Tuấn 
6.    Sơn Tùng M-TP 

Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

02
Kiếp Lẩu Khói

Lê Bảo Bình

03
Dòng Nhật Ký Anh Lưu

Phạm Kỳ Anh

04
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

02
Nâng Chén Tiêu Sầu

Bích Phương

03
How You Like That

BlackPink

04
Yêu Nắm

Emily - BigDaddy

05
Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

07