TIN TỨC

Tác giả của hai bài hát được mọi người yêu thích

Thứ năm, 24/06/2021 11:00 GMT+7

Bài hát đã có sức cảm hóa lớn. Có nhiều bạn trẻ nói rằng khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chính bài hát 'Ước mơ xanh ' đã khích lệ họ nộp đơn thi vào trường sư phạm. 'Ước muốn ngày nào

33c81e421100f85ea111.jpg

Ôm ấp trong tim

Mai đây là cô giáo.

Kìa đôi mắt tròn xinh

Kìa đàn em thơ ngây.

Hôm nay em đứng đây

Trong niềm mơ ước lớn…"

Tôi còn nhớ lần đầu tiên tôi nghe bài hát "Ước mơ xanh" vào năm 1981, khi đang là sinh viên năm thứ nhất của Trường Đại học Sư phạm I Hà Nội. Không thể tả hết niềm xúc động dâng trào khi bài hát đã nói hộ chúng tôi khát vọng tuổi trẻ, niềm yêu, những cảm nhận về một ngày mai đang đón đợi. Chúng tôi đã chép vào sổ tay và say sưa dạy nhau những giai điệu của bài hát. Kể từ ấy, trong mỗi lần hội diễn văn nghệ, kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, bài hát “Ước mơ xanh” lại vút lên như tình yêu, như thông điệp của sinh viên sư phạm gửi tới cuộc đời.

Yêu bài hát song ngày ấy chúng tôi không biết gì về tác giả Lệ Giang (có người còn chép nhầm là Lê Giang- tác giả của rất nhiều bài hát). Sau này, tình cờ tôi có đọc những dòng chia sẻ của nhạc sỹ Dân Huyền khi ông kể lại kỷ niệm vui về một “sự cố” khi biên tập bài hát “Ước mơ xanh” để thu thanh trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam. Ông cũng đã ghi nhầm tên tác giả là Lê Giang, chứ không phải Lệ Giang.

Cũng qua bài viết của ông, tôi được biết Lệ Giang không phải là một nhạc sỹ chuyên nghiệp mà là một cô giáo, quê ở Gia Lâm, Hà Nội. Tốt nghiệp trường Trung cấp sư phạm 10+2, chị được phân công về dạy học ở một trường phổ thông cấp 1-2 gần nhà. Vốn yêu âm nhạc nên ngoài giờ lên lớp, buổi tối, chị đã đạp xe gần 20km vào nội thành học thêm lớp dạy nhạc của nhạc sỹ Hồng Đăng. Bài hát “Ước mơ xanh” chính là sản phẩm âm nhạc đầu tay của Lệ Giang, được sáng tác vào khoảng năm 1977, khi đó chị mới 23 tuổi.

Những ca từ của bài hát rất giản dị. Câu chuyện âm nhạc tác giả muốn kể thực ra rất đỗi bình thường: Một cô gái trẻ ước mơ làm cô giáo và ước mơ ấy đã thành hiện thực. Cô muốn chia sẻ với mọi người cảm xúc của cô trong ngày đầu tiên đứng trên bục giảng. Qua đó, gửi gắm ước vọng về một ngày mai tươi sáng khi những em thơ như những đàn chim đã tung cánh vào đời!

Chỉ có vậy thôi. Câu chuyện ấy, cảm xúc ấy biết bao cô giáo trẻ như cô đều có. Vậy mà thật kỳ lạ! Ngay từ lần đầu tiên được thu thanh và truyền đi trên sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam, qua giọng ca trong trẻo, cao vút của ca sĩ Phương Nhung, bài hát đã có sức cuốn hút, lay động hàng triệu trái tim, cả những người chưa một lần đứng trên bục giảng:

Nghe tiếng trống thân thương

Dưới nắng sớm quê hương

Rung trong bao tâm hồn

Đẹp khúc hát mùa xuân.

Đã mấy chục năm trôi qua, tôi vẫn luôn cho rằng đây là một trong những ca khúc hay nhất viết về nhà giáo Việt Nam. Cái hay không phải chỉ ở câu chữ, nốt nhạc. Thành công nhất của bài hát đó là với lòng yêu nghề, yêu đời, trái tim cô giáo Lệ Giang đã rung lên nốt nhạc và làm được điều kỳ diệu “Rung trong bao tâm hồn”, để mọi người cùng xúc động, say mê và muốn cùng chị vút cao tiếng hát.

Bài hát đã có sức cảm hóa lớn. Có nhiều bạn trẻ nói rằng khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chính bài hát “Ước mơ xanh ” đã khích lệ họ nộp đơn thi vào trường sư phạm. Từ trái tim đến trái tim, “Ước mơ xanh” đã làm được một thiên sứ thật kỳ diệu: thắp sáng ước mơ, thắp sáng niềm tin về sự nghiệp trồng người cao quí:

Rồi năm tháng trôi qua

Từng đàn chim cất cánh...

Cất cánh xây đời

Ca bài ước mơ xanh.

Sau ca khúc “Ước mơ xanh”, khoảng ba năm sau, Lệ Giang lại sáng tác thêm một ca khúc nữa đầy xúc động, đó là bài “Đất nước – Tình yêu”: “Khi em nói yêu anh/vườn cây đầy hoa trái. Khi anh nắm tay em/mây giăng giăng bay chỉ còn ánh trăng mờ. Và khi chúng ta yêu nhau/chẳng kẻ thù nào làm con tim ta yếu mềm!...”.

Giữa những ngày đất nước hòa bình song niềm vui chưa trọn vẹn, bao người con gái lại tiễn người con trai mình yêu lên đường bảo vệ biên giới thiêng liêng của Tổ quốc. Cùng với một số ca khúc nổi tiếng của các nhạc sỹ có tên tuổi như “Chiều dài biên giới” của nhạc sỹ Trần Chung, “Lời tạm biệt lúc lên đường” của nhạc sỹ Vũ Trọng Hối…, bài hát “Đất nước - Tình yêu” với những lời ca trữ tình, đằm thắm đã rung lên xốn xang, làm thổn thức bao trái tim bạn trẻ mà không hề mềm yếu. Một lần nữa, bài ca của cô giáo trẻ Lệ Giang đã chinh phục hoàn toàn người nghe khi đặt tình yêu lứa đôi trong trách nhiệm và tình yêu đất nước.

Cho đến bây giờ, người yêu âm nhạc chỉ biết đến tác giả Lệ Giang với hai sáng tác trên. Chỉ với hai sáng tác thôi nhưng đó là những bài ca đi cùng năm tháng, là những ca khúc để đời mà bất cứ một nhạc sỹ chuyên nghiệp nào cũng phải ao ước.

Đó cũng chính là hạnh phúc, là món quà mà cuộc sống đã tặng chị - một cô giáo với trái tim tuổi trẻ của mình đã thắp sáng trên bầu trời những “ước mơ xanh”./.

Lê Huyền