TIN TỨC

Sao Việt "chửi đổng" công chúng: Hành động cực kì xấu xí

Thứ sáu, 18/04/2014 09:35 GMT+7

Những hành động xấu xí, không kềm chế trong phát ngôn đang dần làm xấu đi hình ảnh của sao Việt trong mắt công chúng.

Nghệ sĩ có câu cửa miệng rất quen thuộc "tôi là người của công chúng nhưng tôi cũng là một con người bình thường" nên không ít người vịn vào sự thật này mà thể hiện quá mức cái tôi của mình trước những người mình gọi là khán giả. Chửi nhau với anti-fan bằng lời lẽ đanh đá, chua ngoa, dùng từ ngữ thóa mạ người khác hay thậm chí kêu gọi fan "ném đá hội đồng" trên Facebook đang ngày càng làm giảm giá trị của các sao Việt trong mắt nhiều người. 

 
Nghệ sĩ Việt cũng là người nhưng là người... của công chúng
 
Không ai phàn nàn về sự thật là các nghệ sĩ của chúng ta có quyền có sự hỉ-nộ-ái-ố cơ bản của con người, rời sân khấu họ cũng có thể có một cuộc sống phía sau hậu trường như bất cứ ai khác. Tuy nhiên, khi bạn lập một Facebook với tên của mình và bật nút "follow" cho khán giả theo dõi (thậm chí còn làm đơn xin Facebook xác nhận nghệ sĩ) thì một lần nữa bạn lại đang bước lên một sân khấu khác: mạng xã hội. Nó còn nguy hiểm và kéo theo nhiều hệ lụy hơn nên đa số các sao Việt sử dụng Facebook đều nhận thức được việc cẩn trọng trong từng câu phát biểu hay nêu quan điểm của mình là cần thiết. Tuy nhiên, một bộ phận nghệ sĩ không hiểu vì muốn thể hiện cá tính mạnh mẽ của bản thân hay vì quá... rãnh mà việc cãi nhau và chửi công chúng là điều rất thường xuyên với họ.
 
imuzik
 
 
Sự việc Phương Mai và Nathan Lee thóa mạ Huyền Chíp về vấn đề ăn thịt chó là ví dụ mới nhất cho việc nghệ sĩ dùng từ ngữ "cay độc" để phê phán người khác. Thay vì nêu quan điểm của mình một cách nhẹ nhàng và thuyết phục, hai sao Việt này đã dùng những từ ngữ nặng nề đến mức người đọc phải "đỏ mặt" và tội nghiệp thay cho đối tượng bị ám chỉ. Phương Mai gọi cô bé Huyền Chíp là "xấu gái vô duyên", "man di mọi rợ", "xung quanh chỗ nó ngồi đủ loại cống rãnh giấy thải" và ngay sau đó bạn cô là Nathan Lee cũng nhảy vào cuộc với tuyên bố "Nhìn chó chứ cương quyết không nhìn thể loại này",  "Để anh thả Noel ra tè một bãi lên mặt cho nó tỉnh". Sự việc còn chưa dừng lại khi Phương Mai chốt hạ: "Khổ sau vụ chém bậy với quyển "nhật kí", mà nói thực là em có tò mò thử đọc mà đọc không nổi vì dở quá - thì không ai nhớ tới ẻm nữa. Mà ẻm vẫn muốn tấn công sô bít nên gây tiếng vang chăng? Đập hết toàn mặt toàn body lột hết da ra rồi bảo ba mẹ trồng lại từ đầu đi em ơi. Chắc cũng nổi".
 
imuzik
imuzik
 

Sau đó Phương Mai đã có những dòng giãi bày rất dài và nhận sai vì khả năng kiềm chế kém. Tuy nhiên có vẻ điều này chưa thực sự giúp cô "gỡ điểm"
 
Chưa nói đến chuyện đúng sai về quan điểm nhưng những lời lẽ của Phương Mai và Nathan Lee khi nói về một người khác làm cho không ít người rùng mình vì không thể tin rằng nghệ sĩ Việt lại có thể phát ngôn kiểu... chợ trời như thế. Phương Mai và Nathan Lee rõ ràng là những người rất yêu động vật nhưng lại chọn cách lên án người có khác quan điểm của mình bằng cách... mạt sát chứ không phải những lời lẽ thuyết phục như khi họ đứng trên sân khấu. Mặc dù sau đó Phương Mai cũng đã lên tiếng xin lỗi về cách nói chuyện của mình nhưng có vẻ sự việc đã đi quá xa khi những lời lẽ không đẹp đã "vào mắt" rất nhiều người.
 
Nathan Lee và Phương Mai hoàn toàn có quyền trò chuyện và nói bất cứ thứ gì về Huyền Chip trong cuộc nói chuyện hai người nhưng khi đem lên Facebook với sự chứng kiến của rất đông khán giả, họ đang đánh mất đi hình ảnh đẹp của mình trước công chúng và làm méo mó văn hóa ứng xử vốn dĩ cần thiết phải yêu cầu rất cao của những người làm nghệ thuật. Sự việc Nathan Lee chỉ là một trong những ví dụ rất điển hình về cách hành xứ thiếu khôn khéo của sao Việt trên Facebook dạo gần đây.
 
Showbiz Việt cũng đã từng chứng kiến nhiều trường hợp người nổi tiếng "chửi đổng" như Mr.Đàm chửi anti-fan "hạ lưu, đê tiện", "Xin thưa là tên của thằng này còn sáng hơn *** trên bàn thờ nhà các ngươi nữa đó! Lũ chó!", Baggio, Elly Trần chửi khán giả là lũ ngu hay thậm chí có một ngôi sao còn kêu gọi fan sang Facebook của một anti-fan của mình để ném đá, lôi tên cha mẹ ra để dằn mặt,... Chứng kiến những hành động này, nhiều khán giả chỉ biết lắc đầu ngao ngán cho cái gọi là văn hóa ứng xử của người nổi tiếng. 
 
imuzik
imuzik
 
Những phát ngôn chửi fan đầy bạo lực của Đàm Vĩnh Hưng, Baggio
 
Vẫn có những sao Việt rất lịch sự
 
Không nhất thiết bắt buộc các sao Việt chỉ biết nói những điều an toàn, ngọt ngào trên Facebook để hài lòng fan. Vẫn có những nghệ sĩ thể hiện được cái tôi cá tính của mình rất nổi bật nhưng vẫn giữ được sự lịch sự cần thiết đối với tất cả mọi người. Mới đây nhất có lẽ là hành động rất đáng khen ngơi của Noo Phước Thịnh khi điều đầu tiên anh thực hiện sau lần "hụt giải" lần 2 tại HTV Awards là lên ngay Facebook dặn dò fan không được đi gây hấn với bất cứ nghệ sĩ nào khác vì ai cũng xứng đáng được vinh danh. Trước đó, Noo cũng là một nghệ sĩ trẻ có cách sống tốt và sạch sẽ cả ngoài đời lẫn trên mạng xã hội.
imuzik
imuzik
 
Những ngôi sao hàng đầu như Mỹ Linh, Thu Minh, Mỹ Tâm, Ngô Thanh Vân, Thanh Bùi, Đông Nhi cũng là những ngôi sao có lượng người xem cực kì đông trên Facebook. Hằng ngày tiếp nhận hàng trăm đến hàng nghìn comment từ xấu đến tốt nhưng họ luôn cẩn trọng trong từng lời ăn tiếng nói, không để sự nóng giận cá nhân mà ảnh hưởng tới hình ảnh của mình. Những status về lời kêu gọi yêu thương động vật hay đơn giản là những bài học tốt trong cuộc sống có ích cho nhiều người luôn được các ngôi sao này nhiệt tình chia sẻ. 
 
imuzik
 

Trong khi đó, trên Facebook của các sao lớn các fan sẽ thấy "ấm lòng" hơn khi thường xuyên nhận được những chia sẻ thú vị hay sự quan tâm giản dị
 
Kết
 
Đã rất nhiều lần báo chí lên tiếng về mặt lợi và mặt hại của việc nghệ sĩ sử dụng mạng xã hội nhưng có lẽ tất cả không đủ để ngăn lại những hành động xấu xí của một bộ phận sao Việt. Nghệ sĩ sinh ra để phục vụ công chúng thì việc lắng nghe hoặc đôi khi nhận những ý kiến trái chiều từ nhiều người là điều rất tự nhiên. Sau những phát ngôn "lỡ lời", bị "ném đá" nhiều sao Việt cũng "giật mình" và tỏ ý xin lỗi. Nhưng "ngàn năm bia đá cũng mòn, ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ", tiếng xấu 1 khi đã được lan truyền thật khó có thể "rửa sạch".