TIN TỨC

Nhờ kết hợp với nghệ sĩ Underground, các giọng ca nữ này đã debut thành công như thế nào?

Thứ sáu, 17/05/2019 10:00 GMT+7

Trước khi ra mắt, một số nghệ sĩ mainstream đã chọn công thức kết hợp cùng các nghệ sĩ underground, điều này giúp cho họ thu hút thêm sự chú ý và đã debut thành công vượt mong đợi.

 Nghệ sĩ mới thành công khi kết hợp với underground

Gần đây sự thành công ngay thời điểm khởi đầu của AMEE gây chú ý với công chúng, sức ảnh hưởng đó một phần do cộng hưởng của giới underground tác động. Trước khi ra mắt ca khúc debut "Anh nhà ở đâu thế", nữ ca sĩ trẻ có sự kết hợp cùng rapper B Ray trong sản phẩm "Ex's Hate Me" và gây ra tò mò cho khán giả vì là khuôn mặt mới. Sau đó vài tuần, S.T 319 thông báo sẽ tung AMEE ra thị trường trên danh nghĩa ca sĩ solo.

Ca khúc "Anh nhà ở đâu thế" vẫn tiếp tục chọn B Ray để kết hợp điều đó trở thành "đòn bẩy" cho tên tuổi của AMEE bật ra thị trường, tiếp nhận độ hot từ sản phẩm "Ex's Hate Me". "Anh nhà ở đâu thế" ngay khi vừa ra mắt lọt #2 top trending chỉ xếp sau bom tấn "Kill This Love" của Black Pink. Sau 1 tháng ra mắt hiện MV debut của AMEE thu về hơn 47 triệu view và ca khúc mới "Đen đá không đường" đang ở vị trí #3 trên top trending.

Tuy những bước đi đầu, AMEE đã có sự liên kết với underground nhưng kịch bản debut và chiến thuật truyền thông dưới trướng công ty quản lý đã giúp cô trở thành một tân binh nổi trội trong giới mainstream.

Sự thành công của AMEE khiến khán giả liên tưởng ngay đến công thức làm nên thành công của Min, nữ ca sĩ là nghệ sĩ đời đầu thuộc công ty quản lý S.T 319. Trước đây khi Min ra mắt công chúng đã từng hợp tác với Mr A trong ca khúc "Tìm" và "Luôn bên anh".

Vào thời điểm đó, Mr.A là cái tên thuộc giới underground được săn đón, với một số hit như: "How About You", "Tell Me Why", "Hoa sữa"... Các sáng tác của anh mang hơi hướng văn minh nên được khá nhiều tên tuổi mainstream lựa chọn hợp tác cùng như Văn Mai Hương, Hoàng Tôn,... Nhờ sự cộng hưởng từ đó mà khi Min lựa chọn kết hợp cùng nam rapper đã tạo ra thành công không tưởng.

Lúc bấy giờ "Tìm" đã phủ sóng khắp các chương trình âm nhạc trên TV. "Tìm" được xem là một trong những ca khúc vượt thời gian khi đến tận bây giờ lời bài hát vẫn được cộng đồng mạng sử dụng trên các status của mình. Sự nghiệp sau này của Min cũng "lên như diều gặp gió" và trở thành cô gái triệu view của làng Vpop khi bất cứ sản phẩm nào ra mắt đều sở hữu số view khủng.

Ngoài Min và AMEE còn có Phương Ly, một ca "debut lại" vô cùng thành công cùng với Justatee vào năm 2017. Được biết đến với vị trí là em gái ruột của Phương Linh nên rất nhiều năm tìm đường chen chân vào âm nhạc, Phương Ly luôn bị cái bóng của người chị đè nặng. Sau khi hướng đi không mấy thuận lợi, cô nàng chuyển sang làm người mẫu ảnh và lại bị gắn mác "hotgirl đi hát". Sự trở lại với "Mặt trời của em" đã không làm Phương Ly thất vọng khi thành công của nó giúp nữ ca sĩ có chỗ đứng trong thị trường âm nhạc.

Kết hợp cùng Justatee là một sự đúng đắn khi anh chàng sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo và những sáng tác phù hợp với thị hiếu giới trẻ. Với giai điệu bắt tai, ca từ trong sáng cùng MV khổ dọc lạ mắt, "Mặt trời của em" ngay lập tức chiếm trọn trái tim khán giả, nhanh chóng đạt 13 triệu lượt xem chỉ sau 1 tháng ra mắt và 54 triệu views sau 8 tháng "trình làng". Năm 2018, Phương Ly tiếp tục hợp tác cùng Justatee với ca khúc ''Thằng điên" giúp tên tuổi của Phương Ly trở nên vững chắc hơn trong lòng người hâm mộ.

Orange là cái tên tiếp theo nằm trong danh sách debut thành công nhờ vào sự kết hợp với nghệ sĩ underground. Cũng giống Phương Ly, sự nghiệp của Orange có phần chông chênh từ khi rời cuộc thi "Nhân tố bí ẩn" năm 2014 và mãi đến đầu năm 2018 mới khởi sắc khi kết hợp cùng Karik trong "Người lạ ơi".

Karik, một chàng rapper đang vướng lùm xùm tình cảm và nhận được sự cảm thông của công chúng về mối tình không mấy suôn sẻ. Chính ở thời điểm mà khán giả vô cùng quan tâm cái tên Karik thì "Người lạ ơi" ra đời và giọng ca nữ trong MV này bắt đầu được để ý. Nhờ màn kết hợp cộng với việc sở hữu chất giọng lạ, Orange trở thành hiện tượng âm nhạc mới. "Người lạ ơi" cũng đã mang Orange đến gần với các giải thưởng âm nhạc quốc tế và tạo bước đà cho sự thành công của "Tình nhân ơi".

Vì sao những cú bắt tay với Underground lại dễ thành công?

Underground hiện đang là phân khúc chiếm nhiều cảm tình của khán giả trên thị trường, đặc biệt với giới trẻ lại càng có sức ảnh hưởng rõ rệt. Vài năm trước đây, underground đã có lúc bão hoà, song với thời đại mạng xã hội lên ngôi, cộng đồng này lại trỗi dậy một cách mãnh liệt và còn có sự đầu tư hơn về mặt chất lượng sản phẩm. Nghệ sĩ underground cũng mong muốn gây dựng được tên tuổi, chính vì vậy mà ca từ trong bài hát của họ được trau chuốt một cách văn minh hơn thay vì áp đặt "cái tôi" vào sản phẩm.

Các ca khúc do nghệ sĩ underground sáng tác có điểm chung là sở hữu ca từ vô cùng đời thuờng, thậm chí có phần "lầy lội" nhưng dễ thương, luôn khiến những người trẻ cảm giác như nói hộ nỗi lòng của mình. Đây đã là một lợi thế đánh đúng vào đối tượng khán giả mà các tân binh trẻ muốn hướng đến.

Bên cạnh đó, việc kết hợp với những tên tuổi Underground đã có sức hút trong giới trẻ sẽ giúp cho tân binh sớm được một lượng fan của cộng đồng này chú ý khi chào sân. Và nếu đủ thực lực và sự thú vị, họ sẽ sớm có một lượng khán giả đông đảo của phân khúc này ủng hộ. Dù sao vẫn hơn là câu chuyện debut đơn độc, với một sản phẩm không có nhiều yếu tố để bàn tới. Cũng không quên một việc: khi một nghệ sĩ mainstream debut, rõ ràng việc mời một nghệ sĩ underground để cùng tham gia dự án ra mắt sẽ có phần dễ dàng và rộng mở hơn rất nhiều việc hợp tác với một tên tuổi lớn.

Và cuối cùng, rõ ràng công thức "mainstream + underground" đã chứng minh được sự hiệu quả của mình. Nếu như nghệ sĩ "mainstream" có đủ tài lực, vật lực và nhân lực để thực hiện những sản phẩm âm nhạc lớn, gây tiếng vang nhưng có thể sẽ không thể đủ độ sáng tạo và khác lạ. Ngược lại "underground" có đầy đủ những nhân tố "độc", "lạ", "chất" nhưng không phải lúc nào cũng có kinh phí và sức ảnh hưởng đủ lớn mạnh. Hai bên gặp nhau, bù trừ lẫn nhau, và kết quả là đôi bên cùng có lợi.

Giữa thị trường Vpop đang ít những ca khúc chất và cá tính, thì việc các tân binh bắt tay với Underground cũng là một nét chấm phá đặc biệt. Các nghệ sĩ luôn muốn âm nhạc của mình ngày càng đa dạng hơn về cả phần nghe lẫn phần nhìn. Thế nên trong tương lai định hướng kết hợp cùng với underground sẽ còn trở thành xu hướng của các nghệ sĩ mainstream.

Theo Kenh14.vn

 

 

Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

01
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

01
Nạp tiền cho tui

Dalink Studio

02
Tết Bình An (Remix)

Hana Cẩm Tiên

04
Cánh Hồng Phai

Hồ Quang Hiếu

05
Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

06
Níu Duyên

Lê Bảo Bình

08