TIN TỨC

Nhìn lại 10 năm bản hit 'Gangnam Style'

Chủ nhật, 31/07/2022 14:00 GMT+7

10 năm trước, nam ca sĩ kiêm rapper Psy đã cho ra mắt bản hit đình đám toàn cầu mang tên 'Gangnam Style'. Sự thành công của ca khúc đã trở thành một trong những dấu ấn khó quên trên con đường sự nghiệp âm nhạc của Psy và toàn ngành công nghiệp K-pop.

Ngày 15/7/2012, hình ảnh nam ca sĩ mặc bộ âu phục màu xanh da trời, trình diễn điệu nhảy phi ngựa bắt mắt trên nền nhạc với tiết tấu sôi động cùng lời hát "Oppa Gangnam Style" đã chính thức bước chân lên đấu trường âm nhạc thế giới.

 

Bài hát Gangnam Style của ca sĩ Hàn Quốc Psy vừa tròn 10 năm tuổi. (Nguồn: Youtube)

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, bài hát "Gangnam Style" đã nhanh chóng trở nên thịnh hành và "gây bão" trên phạm vi toàn cầu. Ca khúc đã chiếm sóng radio, xuất hiện tràn ngập trên các nền tảng mạng xã hội. Hình ảnh mái tóc vuốt ngược cùng kính râm quen thuộc của chủ nhân bản hit Psy cũng liên tục xuất hiện trên các chương trình talkshow đêm khuya của Mỹ.

Không chỉ vậy, bài hát đã góp mặt vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100 vào tháng 9/2012 và tiếp tục leo lên vị trí thứ nhất 2 tuần sau đó. "Gangnam Style" cũng đã trở thành video âm nhạc đầu tiên trên Youtube đạt kỷ lục 1 tỷ lượt xem.

Nam ca sĩ Psy, vốn chỉ được biết đến ở Hàn Quốc, nhanh chóng trở thành một trong những gương mặt nổi tiếng nhất thế giới. Trong một năm, Psy đã phá vỡ 3 kỷ lục Guinness và được biểu diễn tại Madison Square Garden ở New York cùng ca sĩ huyền thoại Madonna.

Không chỉ dừng lại ở nền âm nhạc, sức ảnh hưởng và sự thành công của ca khúc "Gangnam Style" còn đưa "làn sóng Hàn Quốc" (hay còn được gọi với cái tên "hallyu") đi khắp thế giới. Đây là điều mà Chính phủ Hàn Quốc đã và đang cố gắng thúc đẩy từ ngành công nghiệp âm nhạc và phim ảnh từ những năm 1990.

Theo ông Gyu Tag Lee, Phó Giáo sư nghiên cứu văn hóa chuyên về Kpop và Hallyu tại Đại học George Mason trụ sở Hàn Quốc, chính "Gangnam Style" đã giúp văn hóa đại chúng Hàn Quốc vượt ra ngoài phạm vi Đông Á và được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới.

 

Park Jae-sang, rapper người Hàn Quốc với nghệ danh Psy, biểu diễn bài hát Gangnam Style tại Paris năm 2012. (Nguồn: AFP)

Những người mở đường cho giấc mơ 'Mỹ tiến'

Trong suốt thập kỷ qua, các sản phẩm nghệ thuật đến từ xứ sở kim chi ngày càng được đón nhận rộng rãi, nhờ vậy, các nghệ sĩ Hàn Quốc cũng thu hút được lượng fan đông đảo trên toàn thế giới.

Đặc biệt, nhóm nhạc nam BTS đã làm nên lịch sử khi họ sở hữu lượng đĩa đơn bán chạy nhất thế giới trong năm 2021, được biểu diễn tại lễ trao giải Grammys, và phát biểu về nạn thù ghét người gốc Á tại Nhà Trắng vào tháng 4 vừa qua.

Bên cạnh đó, nhóm nhạc nữ Blackpink cũng đạt được nhiều thành tựu lớn trong sự nghiệp, như được vinh dự biểu diễn tại lễ hội âm nhạc Coachella và hợp tác cùng các ca sĩ nổi tiếng thế giới như Lady Gaga và Selena Gomez.

Không những vậy, cả bốn thành viên của nhóm đều được các nhãn hàng và thương hiệu thời trang, mỹ phẩm lớn lựa chọn làm gương mặt đại diện.

Theo PGS. Lee, những nghệ sĩ trẻ này đang tiếp nối sự thành công mà trước đó Psy đã đạt được, bằng cách sử dụng các nền tảng chia sẻ video để dễ dàng tiếp cận tới khán giả toàn cầu

"Nếu như không có ‘Gangnam Style’, có lẽ sẽ không có các nhóm nhạc nổi tiếng như BTS hay Blackpink", PGS. Lee cho biết

Được biết, nhóm nhạc BTS cũng thường xuyên dành những lời nói tốt đẹp và cảm ơn Psy đã giúp toàn cầu hóa K-pop.

 

Rapper Psy cùng Suga của nhóm BTS. (Nguồn: Allkpop)

Suga, một thành viên của nhóm, cho biết: "Psy đã mở đường cho K-pop ở Mỹ, điều đó đã giúp chúng tôi (BTS) tiếp bước con đường đó một cách dễ dàng hơn".

Ngược lại, Psy cũng đánh giá cao BTS: "Tôi nghĩ thành công của họ rất tuyệt vời. Tôi hoàn toàn hoan nghênh và cổ vũ cho họ. BTS đã vác gánh nặng mà tôi phải chịu đựng vào năm 2012 được sáu hay bảy năm nay rồi".

Phía sau thành công rực rỡ

Đối với Psy, thành công rực rỡ của ‘Gangnam Style’ cũng đem lại không ít những mặt trái.

Ngay từ những ngày đầu tiên khi Gangnam Style trở nên thịnh hành, biểu diễn trên đường phố luôn khiến Psy "vô cùng choáng ngợp" và đôi khi cảm thấy "trống rỗng trong lòng một chút".

Sự nổi tiếng đã mang lại cho anh áp lực và nhiều kỳ vọng mới từ phía công chúng trong việc tạo ra nhiều bản "hit" khác.

Trong vòng một thập kỷ qua, Psy đã không ngừng nỗ lực bằng cách cho ra mắt tổng cộng ba album thể hiện nhiều khía cạnh phong cách âm nhạc khác nhau, từ những bài hát sôi động, vốn đưa tên tuổi của Psy trở nên nổi tiếng, tới những bản ballad nhẹ nhàng và da diết.

Tuy nhiên, dường như tất cả đều không thể vượt qua cái bóng quá lớn mà siêu hit "Gangnam Style" đã tạo ra năm nào.

Việc thành lập công ty riêng mang tên P-Nation vào năm 2018 đã tiếp thêm cho Psy động lực tiếp tục theo đuổi ước mơ khám phá, phát triển và hỗ trợ các thế hệ nghệ sĩ trẻ tiếp theo.

Vượt lên trên tất cả, sự nổi tiếng của Psy tại Hàn Quốc là điều không cần bàn cãi.

Vào đầu tháng 6 vừa qua, lễ hội âm nhạc mùa hè đình đám của anh mang tên "Summer Swag" đã chính thức khai mạc, đánh dấu sự trở lại sau ba năm vắng bóng vì đại dịch Covid-19. Được biết, lễ hội "Summer Swag" luôn diễn ra tình trạng "cháy vé" ngay sau khi vừa mở bán.

Psy chia sẻ, "Khoảnh khắc tôi được tương tác trực tiếp với khán giả và chia sẻ những phút giây trên sân khấu là khoảnh khắc mà tôi không thể diễn tả lại được bằng lời. Tôi cảm thấy vô cùng tự hào và mãn nguyện".

Kể từ khi phát hành siêu "hit" đình đám "Gangnam Style", quan niệm của Psy về âm nhạc vẫn không hề thay đổi. Anh luôn mong muốn tạo ra những bài hát và điệu nhảy vui tươi, đồng thời mang niềm vui tới những người hâm mộ của mình.

Tuệ Lan

Thấm thía

Tống Gia Vỹ

02
Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

01
Hẹn Kiếp Sau

Khả Hiệp

02
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

03