TIN TỨC

Nghệ sĩ đa tài phía sau ông chủ quán hóm hỉnh

Chủ nhật, 23/05/2021 10:00 GMT+7

Phải đến phim "Hướng dương ngược nắng", nhiều khán giả mới khám phá ra rằng, người đảm nhiệm một vai rất phụ là ông chủ quán cà phê, nhưng lại rất được yêu thích bởi những câu nói "đi vào lòng người" lại là một nghệ sĩ đa tài cả trên sân khấu, trên màn ảnh nhỏ và đằng sau rất nhiều ca khúc tình cảm lãng mạn được nhiều bạn trẻ yêu thích. Đó là Phùng Tiến Minh, nghệ sĩ nhà hát kịch Hà Nội.

Tiến Minh là diễn viên Nhà hát kịch Hà Nội từ năm 1999. Những năm tháng gắn bó với nghiệp diễn tại Nhà hát đã mang đến cho anh rất nhiều giải thưởng: ngót nghét mười giải tại các Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp khác nhau trong khắp cả nước và cả Liên hoan Sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng. Năm 2019, anh được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

Nghệ sĩ đa tài phía sau ông chủ quán hóm hỉnh -0

                      Nghệ sĩ Tiến Minh trong vai ông chủ quán cà phê.

Tuy nhiên, điều mà ngay cả anh cũng không thể ngờ đến trong sự nghiệp của mình là sau này khán giả lại biết đến anh nhiều hơn cả trên màn ảnh nhỏ, nhưng không chỉ với vai trò là một diễn viên, mà còn là một nhạc sĩ sáng tác. Anh không thể ngờ được một ngày nào đó, một diễn viên kịch như mình lại “rẽ ngang”, viết ra những ca khúc ngọt ngào, lãng mạn “đốn tim” khán giả. Năm 1999, bỗng dưng Tiến Minh được đạo diễn cho thử sức viết nhạc phim “Nhọc nhằn cửu vạn”. Sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, cả bố và mẹ đều là diễn viên chèo, sau này bố mới chuyển sang kịch nói, cho nên Tiến Minh cũng được thừa hưởng những khả năng về nhạc lý. Điều đáng nói là anh chưa từng học qua một lớp nào về thanh nhạc cũng như sáng tác, mà hoàn toàn dựa trên cảm xúc cộng với một chút kiến thức học từ nhỏ về piano và sáo. 

Từ “Nhọc nhằn cửu vạn”, Tiến Minh trở nên “có tiếng” hơn trong làng sáng tác nhạc phim, và các đạo diễn cứ thế tìm đến đặt hàng anh. Đến năm 2010, bộ phim “Vệt nắng cuối trời” của đạo diễn Trần Hoài Sơn lên sóng truyền hình, và ca khúc cuối phim cùng tên đã làm khán giả “bùng nổ”. Ca từ ngọt ngào, lãng mạn, giai điệu du dương, da diết đã khiến khán giả phải “tìm bằng được” người đã viết nên ca khúc này. Cái tên Tiến Minh kể từ đó đã dần trở nên quen thuộc và có sức hút trên sóng truyền hình, ở vai trò sáng tác ca khúc phim. Không chỉ vậy, Tiến Minh còn đích thân thể hiện một số ca khúc, trong đó có “Vệt nắng cuối trời”, khiến khán giả vô cùng ngạc nhiên bởi sự đa tài của chàng nghệ sĩ này.

Cứ như thế, Tiến Minh gắn bó với phim truyền hình ở một vai trò khác. Nhưng nghiệp diễn vẫn là điều thu hút anh mạnh mẽ nhất. Ngoài sáng tác nhạc phim, diễn dịch, anh còn tham gia nhiều vai diễn nhỏ trong các bộ phim truyền hình. Tiến Minh cũng là gương mặt quen thuộc của một số kỳ Gala cuối năm - Táo quân trong vai Thiên Lôi. Với anh, nghiệp diễn vẫn là quan trọng nhất.

Năm 2021, vai trò nhạc sĩ và diễn viên đã kết nối Tiến Minh với bộ phim mà sau này trở thành một trong những phim truyền hình thu hút người xem cao nhất, đó là “Hướng dương ngược nắng” của đạo diễn Vũ Trường Khoa. Đây cũng là một trong không nhiều phim anh sáng tác hẳn hai ca khúc nhạc phim, ca khúc nào cũng được khán giả tìm nghe. Đó là “Yêu là thế” và “Điều ngọt ngào dang dở”. 

Trong “Hướng dương ngược nắng”, Tiến Minh cũng đảm nhận một vai diễn nhỏ, vai ông chủ quán cà phê, nơi Trí – em trai của Minh, nhân vật chính – làm thêm, học việc. Ông chủ quán có vẻ bề ngoài sành điệu, tính khí bất cần và có vẻ hơi tưng tửng, nhưng lại có cách hành xử vô cùng ấm áp và nhân văn, lại có những lời khuyên chí lý, đã khiến cho khán giả mê như điếu đổ ngay từ lúc mới xuất hiện. Cách xưng hô rất đặc biệt của nhân vật “bản thân” – “đằng ấy” cũng là một dấu ấn khiến khán giả liên tục nhắc đến anh trong những phản hồi về bộ phim ở nhiều diễn đàn liên quan đến phim truyền hình Việt Nam.

Trong những chia sẻ mới đây trên chương trình VTV Kết nối, nghệ sĩ Tiến Minh cho biết, vai diễn ông chủ quán cà phê trong “Hướng dương ngược nắng” chỉ là một vai khách mời rất nhỏ trong phim, để xây dựng một lý lịch cho vai diễn rất khó bởi vì đó chỉ là những lát cắt không điển hình trong cuộc sống. Những cách xưng hô “bản thân”, “đằng ấy” chỉ là những thể hiện bột phát cá nhân của anh. Ngay cả cách ăn mặc, đi đứng, những thái độ phản ứng của nhân vật cũng là anh làm hơi quá lên một chút để tạo ấn tượng. “Rất may mắn là nhân vật xuất hiện được khán giả yêu thích, và tôi rất vui vì điều đó” – nghệ sĩ chia sẻ.

Nghệ sĩ đa tài phía sau ông chủ quán hóm hỉnh -0

Nói về hai ca khúc cho “Hướng dương ngược nắng”, Tiến Minh cho biết, cảm hứng để viết hai ca khúc là từ mạch của kịch bản nói về chủ đề nội dung phim. Để tìm được một được cái riêng từ một bộ phim truyền hình dài tập là rất khó. Phải làm một cái gì đó có tính tổng thể, bao quát, trong cái riêng phải có rất nhiều cái chung thì người nghe mới đồng cảm với bài hát. Anh cũng chính là người thể hiện ca khúc "Điều ngọt ngào dang dở" cùng nữ ca sĩ Hương Ly.

Tự nhận là “tay ngang” trong công việc viết nhạc, nhưng một thực tế là cho đến nay anh đã sở hữu ngót nghét 30 ca khúc dành cho phim, kịch nói. Tự viết, tự hát, nhưng nhiều ca khúc trong số đó đã được các ca sĩ nổi tiếng thể hiện và trở thành những sản phẩm âm nhạc có đời sống độc lập với bộ phim, điển hình như “Vệt nắng cuối trời” hay “Nơi tình yêu bắt đầu”. Dấu ấn để lại trong lòng khán giả, dù ở trong lĩnh vực nào, đều là những phần thưởng vô giá đối với Tiến Minh và đối với mỗi nghệ sĩ nói chung. 

Tuyết Loan