TIN TỨC

Muôn kiểu đáp trả dư luận của nhạc sĩ Việt khi vướng nghi vấn 'đạo nhạc'

Thứ hai, 02/04/2018 16:00 GMT+7

Nghệ sĩ nói chung, nhạc sĩ nói riêng là những người làm dâu trăm họ, không thể làm hài lòng hết tất cả mọi người. Nhưng cách xử lý thế nào cho 'hợp tình, hợp lý' khi vướng nghi vấn 'đạo nhạc' vẫn khiến các nhạc sĩ 'đau đầu' lựa chọn.

Đáp trả nhẹ nhàng, văn minh

Trong sự nghiệp âm nhạc của mình, Sơn Tùng M-TP không ít lần vướng nghi vấn đạo nhạc. Như ca khúc Cơn mưa ngang qua, Nắng ấm xa dần bị nghi đạo nguyên 2 bài Sarangi Mareul Deutjianha của Namolla Family và Monologue của As One, Em của ngày hôm qua bị nghi 'đạo' Every night của nhóm nhạc Hàn Quốc EXID, Chúng ta không thuộc về nhau bị nghi 'đạo' We don't talk anymore của Charlie Puth.

Không quanh co giải thích, không đôi co trên mạng xã hội, Sơn Tùng M-TP chọn cách trả lời thẳng thắn, công khai trước truyền thông.
 

Sơn Tùng M-TP nói về nghi vấn 'đạo nhạc' của Em của ngày hôm qua

Cụ thể, trong chương trình Trường quay Tiin, Sơn Tùng M-TP từng lên tiếng về nghi án 'đạo nhạc' của Em của ngày hôm qua. Theo đó, nam ca sĩ cho biết, thông tin cho rằng mình đạo nhạc khiến anh bất ngờ, và giải thích bằng chuyên môn rằng 'Những bài hát của Tùng sáng tác theo kiểu hợp âm vòng, chạy từ đầu bài dến cuối bài, là sự trùng hợp với hợp âm vòng của Every night'.

Còn về nghi án 'đạo nhạc' của Chắc ai đó sẽ về (ca khúc chủ đề của phim Chàng trai năm ấy), Sơn Tùng từng lên tiếng trong một chương trình truyền hình vủa đài VTV và khẳng định chắc nịch 'Tùng không đạo nhạc'.

Chưa bao giờ thừa nhận và cũng chưa bao giờ chứng minh những bài hát của mình là không đạo nhạc, đó là cách mà Sơn Tùng M-TP lựa chọn đối diện trước những nghi vấn từ dư luận.

'Sơn Tùng chưa bao giờ thừa nhận mình đạo nhạc và cũng chưa bao giờ chứng minh những bài hát của mình là không đạo nhạc'.

'Sơn Tùng chưa bao giờ thừa nhận mình đạo nhạc và cũng chưa bao giờ chứng minh những bài hát của mình là không đạo nhạc'.

Và cách xử lý nhẹ nhàng, văn minh này của Sơn Tùng M-TP cũng được nhiều đồng nghiệp 'học hỏi'.

Như trường hợp của nhạc sĩ Khắc Hưng. Khi ca khúc hit Đâu chỉ riêng em bị nghi 'đạo' Tình lay động lòng đau nhói của tác giả Hải Sinh (Trung Quốc), Khắc Hưng thừa nhận chính anh còn bất ngờ khi sản phẩm của mình lại có nhiều phần giống với bản nhạc Hoa dù chưa từng được nghe. Không ngồi yên một chỗ, Khắc Hưng lựa chọn sự bình tĩnh, thành tâm để đi tìm câu trả lời cho khán giả.

Cuối cùng 'cha đẻ' của ca khúc Tình lay động lòng nhói đau đã có phát ngôn chính thức khẳng định Đâu chỉ riêng em không phải là sản phẩm 'đạo nhái'. Công chúng Việt vì thế nhẹ lòng dẹp bỏ sự hoài nghi về sản phẩm của nhạc sĩ Khắc Hưng kết hợp cùng Mỹ Tâm.

Muôn kiểu đáp trả dư luận của nhạc sĩ Việt khi vướng nghi vấn 'đạo nhạc' 1

Gần đây, ở chương trình Sing my song 2018, hàng loạt tác phẩm của các thí sinh cũng bị cư dân mạng tố đạo nhạc. Trong đó, một số tác giả trẻ chọn lựa cách trả lời văn minh, cầu thị, như Nguyễn Hoàng Ly, Nguyễn Minh Cường, Vũ Bình Minh.

Trả lời việc Chưa bao giờ như bây giờ bị nghi 'đạo' hit I hate you, I love you của Gnash, I'm sorry bị nghi đạo Fool của Winner, Hạnh phúc của bạn là gì bị nghi 'đạo' Chiếc bụng đói của Tiên Cookie, Nguyễn Hoàng Ly, Nguyễn Mạnh Cường và Vũ Bình Minh đều lần lượt giải thích hợp tình, hợp lý trước truyền thông và khẳng định mình không đạo nhạc.

Nguyễn Minh Cường, Nguyễn Hoàng Ly và Vũ Bình Minh trên sân khấu Sing my song.

Nguyễn Minh Cường, Nguyễn Hoàng Ly và Vũ Bình Minh trên sân khấu Sing my song.

Công chúng vì thế có cái nhìn khách quan hơn về việc các nhạc sĩ Việt có thực sự 'đạo nhạc', và sự việc cũng dần lắng xuống theo chiều hướng tốt đẹp. Đồng thời, qua những sự cố này, không những không làm nhụt chí mà còn là động lực để các nhạc sĩ cố gắng sáng tạo các tác phẩm đa dạng hơn, độc đáo hơn, không làm khán giả thất vọng.

Im 'thin thít'

Lại nói về Sơn Tùng M-TP, có nhiều sáng tác vướng nghi án đạo nhạc, nhưng số lần nam nghệ sĩ lên tiếng cũng chỉ… đếm trên đầu ngón tay. Ngoài phủ nhận ca khúc Em của ngày hôm quaChắc ai đó sẽ về đạo nhạc như đã nói ở trên, Sơn Tùng 'giữ quyền im lặng' với các nghi án 'đạo nhạc' của các ca khúc như Chúng ta không thuộc về nhau (bị nghi đạo hình ảnh, tạo hình của G-Dragon, cũng như tương đồng ở phần hòa âm với ca khúc We don't talk anymore), Nơi này có anh (bị nghi đạo nhạc hoạt hình Nhật).
 

Chúng ta không thuộc về nhau - Sơn Tùng M-TP

We don't talk anymore - Charlie Puth

Phải chăng, lên tiếng khi cần thiết, 'im lặng trường kỳ' đã trở thành là 'đặc sản' của Sơn Tùng M-TP khi đối diện với nghi vấn 'đạo nhạc'?

Phải chăng, lên tiếng khi cần thiết, 'im lặng trường kỳ' đã trở thành là 'đặc sản' của Sơn Tùng M-TP khi đối diện với nghi vấn 'đạo nhạc'?

Tuy nhiên, sự im lặng của Sơn Tùng M-TP những lần này lại được 'minh oan' bởi các đồng nghiệp. Như nhà sản xuất âm nhạc kiêm rapper Vũ Đức Thiện, nhạc sĩ, nhà sản xuất Only C đồng lòng bác bỏ chuyện Nơi này có anh đạo nhạc Galaxy.

'Xét về mặt giai điệu và các hợp âm thì một thằng làm nhạc như tôi sẽ bảo bài I'll give you galaxy (Galaxy) nghe màu nhạc và hòa âm khá tương đồng với bài Sunday Morning của Maroon 5. Nếu đem so hòa âm đấy với bài Khắc Hưng phối (Nơi này có anh) mà bảo giống chả khác gì bảo quả dừa giống quả dứa vì cùng chữ 'dưa' tạo thành cả.' - Vũ Đức Thiện từng nói.

Những nghi án 'đạo nhạc' ít nhiều ảnh hưởng tới uy tín của M-TP, nhưng dù anh có chọn cách đối diện như thế nào thì bằng tài năng và đam mê âm nhạc, sự bền bỉ, nam nghệ sĩ gốc Thái Bình vẫn sải những bước dài trên con đường âm nhạc mà bất kỳ nghệ sĩ nào cũng mong muốn.

Những nghi án 'đạo nhạc' ít nhiều ảnh hưởng tới uy tín của M-TP, nhưng dù anh có chọn cách đối diện như thế nào thì bằng tài năng và đam mê âm nhạc, sự bền bỉ, nam nghệ sĩ gốc Thái Bình vẫn sải những bước dài trên con đường âm nhạc mà bất kỳ nghệ sĩ nào cũng mong muốn.

Danh sách bị nghi 'đạo nhái' mà 'im thin thít' này ngoài Sơn Tùng M-TP không thể không nhắc đến cái tên Tronie Ngô. Tronie Ngô liên tiếp vướng nghi án đạo nhái từ Á sang Âu mỗi lần tái xuất. Năm 2013 Light It Up bị nghi 'đạo' Crayon của G-Dragon, năm 2016, MV Ngoài anh ra không còn ai khác đâu vì sử dụng trái phép một phần beat nhạc của Thái Lan, năm 2017, MV Ai khiến em như vậy bị nghi 'đạo' Where are U now của Justin Bieber, năm 2018, MV Anh thích thả thính bị 'nghi 'đạo' hit Love me love me của WINNER.
 

Anh thích thả thính - Tronie Ngô

 Love me love me - WINNER

Trước sự 'bóc mẽ' của cư dân mạng cho rằng hàng loạt tác phẩm của mình 'đạo nhái', Tronie Ngô cũng sử dụng 'quyền im lặng' một cách triệt để. Lần hiếm hoi anh chia sẻ là khi Ngoài anh ra không còn ai khác đâu vì vi phạm bản quyền mà suýt bị gỡ bỏ hoàn toàn trên Youtube. Sau đó, chính phía Tronie Ngô phải trả tiền bản quyền để MV này tiếp tục xuất hiện trên Youtube.

Không phải lúc nào im lặng cũng là vàng, việc không được giải thích cụ thể, rõ ràng, sự im lặng của Tronie Ngô lại khiến cư dân mạng thể hiện sự phẫn nộ theo một cách khác, đó là họ cùng nhau 'thả dislike' dưới các MV của anh khiến lượng người ghét các MV của anh chàng gia tăng chóng mặt. Sự nghiệp âm nhạc của Tronie Ngô vì thế mà cũng bị gắn mác 2 từ 'đạo nhái'.

Với Tronie Ngô, im lặng chưa hẳn là vàng!

Với Tronie Ngô, im lặng chưa hẳn là vàng!

Đáp trả 'gay gắt'

Tham gia Sao đại chiến, Phúc Bồ và Hà Lê thể hiện ca khúc Cưa cẩm ở đêm Chung kết 1, cũng là tác phẩm bị cư dân mạng tố 'đạo' beat của Body do Mino (Winner) thể hiện. Khi 1 fan nữ của WINNER gửi tin nhắn riêng cho Phúc Bồ cho rằng anh đạo nhạc và yêu cầu Phúc Bồ đưa ra lời giải thích, thay vì lịch sự đáp trả, Phúc Bù tỏ thái độ gay gắt, giễu cợt: 'Em bị điếc à', 'Bài này của anh hay hơn bài đấy mà', hay 'Đừng để bọn trai bóng làm lu mờ bản sắc gái Việt nhé'…
 

Cưa cẩm - Phúc Bồ và Hà Lê

Body - Mino

Những lời đáp trả khiếm nhã của Phúc Bồ hiển nhiên càng khiến cộng đồng fan Mino dậy sóng. Sau vài ngày im lặng, Phúc Bồ chính thức lên tiếng về vụ việc, xin lỗi vì những phản ứng quá đáng của bản thân, và giải thích rằng áp lực từ chương trình Sao đại chiến cũng như kết quả đêm chung kết khiến anh mất kiểm soát.

Đồng thời, Phúc Bồ cũng tự nhận mình nghe nhạc Hàn Quốc rất nhiều nên bị ảnh hưởng, đã lấy cảm hứng từ ca khúc của Mino dẫn tới việc 'mượn' beat của Mino mà không thông báo.

Các fan sau đó cũng nguôi giận và câu chuyện dần lắng xuống. Tuy nhiên, hình ảnh của một producer Việt uy tín như Phúc Bồ không thể không bị ảnh hưởng.

Phúc Bồ từng 'cả giận mất khôn' khi đáp trả khiếm nhã với fan.

Phúc Bồ từng 'cả giận mất khôn' khi đáp trả khiếm nhã với fan.

Một trường hợp khác tương tự với Phúc Bồ là nhạc sĩ Phạm Hoàng Duy ở chương trình Sing my song 2018. Ca khúc với thông điệp ý nghĩa Con tha thứ cho mẹ bị các fan nhà EXO phát hiện đã 'đạo' giai điệu của ca khúc For life. Không lựa chọn 'quyên im lặng', Phạm Hoàng Duy lên tiếng trên trang cá nhân nhưng với thái độ gay gắt cùng những lời lẽ 'rất ngầu'. Ngoài việc phủ nhận mình đạo nhạc, Hoàng Duy nhắn gửi tới các fan của EXO rằng, đừng mất quá nhiều thời gian, công sức, tình cảm cho thần tượng mà quên đi những gì hiện diện xung quanh mình. Nam nhạc sĩ trẻ cũng 'đá xoáy' với lời 'cảm ơn' các fan của EXO 'đã khuấy động cuộc sống vốn đã rất tẻ nhạt của anh'.

Phạm Hoàng Duy cũng 'khôn 3 năm dại 1 giờ' khi gay gắt đáp trả về nghi vấn 'đạo nhái'.

Phạm Hoàng Duy cũng 'khôn 3 năm dại 1 giờ' khi gay gắt đáp trả về nghi vấn 'đạo nhái'.

Kết quả, cơn sóng giận dữ của cộng đồng fan EXO nói chung, fan Kpop nói riêng lên đến đỉnh điểm. Không chỉ 'tố' Hoàng Duy đạo đức giả, họ cùng nhau vào tiết mục Con tha thứ cho mẹ và MV mới phát hành của Hoàng Duy để 'thả dislike'.

Cùng có những phát ngôn gay gắt đáp trả những ý kiến cho rằng mình 'đạo nhái', nhưng Phạm Hoàng Duy khác Phúc Bồ ở chỗ, sau khi 'chọc tức' họ, anh chưa có 1 lời giải thích nào thêm!
 

Con tha thứ cho mẹ - Phạm Hoàng Duy

For life - EXO

Với những gì đã thể hiện, không tránh khỏi scandal đạo nhạc này sẽ là 'vết đen' trong sự nghiệp sáng tác của nam ca sĩ trẻ tài năng từng sáng tác các hit lớn cho loạt ca sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Bảo Anh…

Muôn kiểu đáp trả dư luận của nhạc sĩ Việt khi vướng nghi vấn 'đạo nhạc' 8

Nghệ sĩ nói chung, nhạc sĩ nói riêng như làm dâu trăm họ, không thể làm hài lòng hết tất cả mọi người. Nhưng qua những phản ứng mà các nhạc sĩ đã thể hiện khi vướng nghi án 'đạo nhạc' có thể nói nếu họ dành thời gian suy ngẫm, giải thích chân thành, nhẹ nhàng, văn minh, thay vì thái độ gay gắt, lời lẽ khiếm nhã thì mọi chuyện sẽ đi theo chiều hướng tốt đẹp.

Về phía khán giả, họ không thể tránh khỏi việc đánh giá bằng cảm tính, kết tội vội vàng vì lý do thiếu chuyên môn. Vì thế, cần những người có chuyên môn âm nhạc lên tiếng kịp thời để cái mác 'đạo nhạc' không bị gắn vào tên tuổi của người nhạc sĩ chân chính, khiến họ bị tổn thương trên con đường sáng tạo âm nhạc của mình, như nhạc sĩ Đức Trí từng nói 'Ở khía cạnh chuyên môn thì nó không công bằng với những người viết'.

 

Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

02
Dáng Em

VNNPlus

04
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

01
Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

03
Nâng Chén Tiêu Sầu

Bích Phương

04
How You Like That

BlackPink

05
Yêu Nắm

Emily - BigDaddy

07