TIN TỨC

Lệ Thu: 'Giọng ca vàng mười' và 3 cuộc hôn nhân đổ vỡ

Chủ nhật, 17/01/2021 08:00 GMT+7

(VTC News) - Được mệnh danh là "giọng ca vàng mười" của nền tân nhạc Việt Nam nhưng ca sĩ Lệ Thu lại phải chịu rất nhiều cay đắng trong cuộc sống hôn nhân.

Danh ca Lệ Thu vừa qua đời tại Mỹ vì COVID-19. Trong hơn 60 năm ca hát, bà được mệnh danh là "giọng ca vàng mười" và thể hiện rất thành công những ca khúc buồn.

Lệ Thu: 'Giọng ca vàng mười' và 3 cuộc hôn nhân đổ vỡ  - 1

 

Danh ca Lệ Thu qua đời tại Mỹ vì COVID-19.

Bí mật nghệ danh Lệ Thu

Lệ Thu là một trong những giọng ca đẹp nhất của nền tân nhạc Việt Nam. Nhiều người coi bà như chuẩn mực về hát đẹp, phát âm đẹp.

Trong sự nghiệp kéo dài hơn 60 năm, giọng ca của bà luôn gắn liền với những ca khúc buồn, cách hát chậm rãi, rõ lời và nhiều cảm xúc. Bà từng tâm sự: "Người nghe cảm nhận giọng của tôi có điều gì đó như uẩn ức. Thật ra, tôi là người biết làm chủ cảm xúc và diễn tả nó một cách tỉnh táo".

Lệ Thu: 'Giọng ca vàng mười' và 3 cuộc hôn nhân đổ vỡ  - 2

 

Nữ danh ca Lệ Thu.

Lệ Thu tên thật là Bùi Thị Oanh, sinh ngày 16/7/1943 tại Hải Phòng và trải qua thời thơ ấu ở Hà Đông. Bố mẹ bà sinh được 8 người con, nhưng 7 người qua đời vào năm lên 3 tuổi. Cô út Lệ Thu là người con duy nhất còn lại.

Năm 1953, Lệ Thu cùng mẹ vào miền Nam sinh sống. Bà đến với con đường ca hát rất tình cờ. Vào năm 1959, khi đang theo học bậc trung học, trong một lần đến phòng trà nghe nhạc, trước sự khuyến khích của bạn bè, cô thiếu nữ Lệ Thu bước lên sân khấu trình bày nhạc phẩm Dang dở. Ngay sau đó, ông chủ phòng trà mời cô gái ký giao kèo biểu diễn.

Về nghệ danh, nữ ca sĩ tiết lộ: "Tôi lấy tên Lệ Thu vì tôi giấu gia đình. Thật ra tên đó không có trong tiềm thức của tôi nhưng tự nhiên nó bật ra, tôi không hiểu từ đâu".

Sau đó, Lệ Thu nghỉ học để đi theo con đường ca hát. Lúc đầu, nữ ca sĩ thường hát những nhạc phẩm lời Pháp và Anh. Thời gian sau, cùng với Khánh Ly, Thái Thanh, bà trở thành giọng ca nữ nổi tiếng bậc nhất Sài Gòn.

Lệ Thu: 'Giọng ca vàng mười' và 3 cuộc hôn nhân đổ vỡ  - 3

 

Hai nữ danh ca Lệ Thu và Khánh Ly.

Sau năm 1975, Lệ Thu gia nhập đoàn kịch Kim Cương để đi trình diễn. Bà hát những ca khúc nhạc mới và cũng gặt hái thành công, như bài Hà Nội niềm tin và hy vọng của Phan Nhân.

Năm 1980, Lệ Thu sang Mỹ định cư và tiếp tục con đường ca hát.

Ba cuộc hôn nhân lận đận

Thành công trên con đường ca hát nhưng đường tình duyên của Lệ Thu rất lận đận với ba lần đổ vỡ hôn nhân. Bà kết hôn lần đầu với một người đi học từ Pháp về. Danh ca từng kể, trước khi lập gia đình lần đầu tiên, bà "chưa một lần nắm tay người khác giới, chưa bao giờ hôn".

Sau hai tháng hôn nhân, Lệ Thu phải ra đi bởi người chồng thất vọng về sự ngây thơ của vợ trong cuộc sống gối chăn.

Lệ Thu: 'Giọng ca vàng mười' và 3 cuộc hôn nhân đổ vỡ  - 4

Vào năm 1963, Lệ Thu kết hôn với một Việt kiều. Trớ trêu thay, sau đó bà phát hiện người chồng mới cưới đã có vợ con bên trời Tây. Sau 7 năm nhẫn nhịn chịu đựng và sinh 2 con gái, cuối cùng bà cũng phải buông tay.

Lần thứ ba, Lệ Thu lên xe hoa với một nhà báo và có thêm một con gái. Cuộc hôn nhân này kéo dài được 10 năm.

Lệ Thu: 'Giọng ca vàng mười' và 3 cuộc hôn nhân đổ vỡ  - 5

Dù trải qua nhiều cay đắng nhưng Lệ Thu thực hiện được điều mà không phải người phụ nữ nào cũng làm nổi, đó là giữ quan hệ tốt với những người cũ. "Chúng tôi vẫn là bạn bè và vẫn thăm nhau khi có dịp", danh ca từng tâm sự. Lệ Thu còn cho biết thêm, có người từng làm bà đau, thậm chí từng coi như kẻ thù nhưng sau này bà cũng rộng lòng tha thứ để có thể trở thành bạn.

Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

01
Ai Chung Tình Được Mãi (Lofi)

Đinh Tùng Huy - ACV

02
Hẹn Kiếp Sau

Khả Hiệp

03
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

05