TIN TỨC

Khán giả khóc vì xúc động ở 'Giai điệu mùa thu' 2017

Thứ ba, 29/08/2017 17:31 GMT+7

Khán phòng Nhà hát TP. HCM vang dội tiếng vỗ tay và tràn ngập hoa chúc mừng buổi hoà nhạc bế mạc Liên hoan Giai điệu mùa thu 2017.

Tối 27/8, hoà nhạc Brahms, Smetana và Tchaikovsky qua sự trình diễn của cello lừng danh Ulrich Horn (Đức), nghệ sĩ violin Hoàng Tuấn Cương (Đức), chỉ huy dàn nhạc HBSO: Nhạc trưởng Lê Phi Phi (Macedonia) đã kết thúc tốt đẹp Liên hoan nghệ thuật Giai Điệu Mùa Thu 2017.

151734_1.JPG 

Nhạc trưởng Trần Vương Thạch – GĐ Nhà hát Nhạc Giao hưởng Vũ kịch TPHCM và ông Võ Trọng Nam – Phó GĐ Sở Văn hoá và Thể thao TP HCM tặng hoa Khai mạc Liên hoan

Hơn 200 nghệ sĩ quốc tế và Việt Nam đã tới TP. HCM trong dịp Liên hoan năm nay, cùng 'cháy' hết mình cho một mùa diễn lộng lẫy, tôn vinh văn hoá đỉnh cao, mang lại những giá trị chiều sâu tới người thưởng thức với 11 chương trình nhạc kịch, hòa nhạc thính phòng, giao hưởng và múa đương đại liên tục thắp sáng khán phòng Nhà hát TP. HCM từ 19/08 – 27/08/2017.

Dấu ấn nhạc kịch 'Con Dơi'

'Con dơi', vở Operetta kinh điển 140 năm tuổi của thành Vienna (hai đêm 19-20/8), với sức hút khiến công chúng 'mê hoặc' đã tạo dấu ấn sắc nét cho mùa diễn 'Giai điệu mùa thu' 2017. Cả hai đêm diễn, khán phòng đầy ắp khán giả, hào hứng, xúc động trôi trong những cung bậc cảm xúc dâng trào, vừa rộn rã sắc màu, náo nhiệt hội hè nhưng cũng đầy tính triết lý nhân sinh sâu sắc.

Các giọng hát 'đỉnh' nhất của làng nhạc kịch có 'đất' để xuất hiện, 'quyến rũ' công chúng không chỉ  bởi giọng hát tuyệt vời mà còn là diễn xuất ăn ý. Nhân vật chính - quý ông Einsenstein (nam ca sĩ Phan Hữu Trung Kiệt thủ vai), bác sĩ Falke (nam ca sĩ Đào Mác), cô nàng Rosalinda (do nữ ca sĩ người Hàn Quốc, Cho Hae Ryong và ca sĩ Phạm Duyên Huyền vào vai), ca sĩ Phạm Trang trong vai anh chàng mê gái Alfred đến tán tỉnh Rosalinda, cô hầu gái Adele (do nữ ca sĩ Phạm Khánh Ngọc và Nguyễn Thu Hường đảm nhiệm)…

151927_8.jpg 

Nữ ca sĩ Phạm Khánh Ngọc (áo vàng) nổi bật trong vở nhạc kịch 'Con Dơi'

151927_9.jpg

Nữ ca sĩ Hàn Quốc Cho Hae Ryong (áo đỏ) trong vở nhạc kịch 'Con Dơi'

Kịch tính liên tiếp, nhiều cao trào cảm xúc đẩy tới trong không khí của âm nhạc và vũ hội rộn rã. Tấn hài kịch kết thúc ở phòng giam đặc biệt – một nhà giam 'vui vẻ' rộn rã những màn hát múa hoành tráng và những sự nghi ngờ, bóc mẽ, lật tẩy lẫn nhau của tất cả các nhân vật.

Trong lần đầu tiên công diễn tại Việt Nam, Vở 'Con Dơi' được dàn dựng bởi đạo diễn David Hermann, nhạc trưởng Askan Geisler, nhạc trưởng và dàn dựng hợp xướng Trần Nhật Minh. Đánh giá về nỗ lực hát tiếng Đức của các ca sĩ Việt, đạo diễn người Đức David Hermann và chỉ huy dàn nhạc Askan Geisler đều cho biết rất vui vì nhận thấy sự cố gắng hết mình của dàn ca sĩ, nghệ sĩ và hiệu quả của trình diễn nghệ thuật tổng thể lần này.

152409_4.JPG 

Nhạc trưởng Askan Geisler

Lãng mạn, bay bổng chuyến 'du hành' âm nhạc

Tối 23/8, nghệ sĩ Bùi Công Duy và vợ - nghệ sĩ piano Nguyễn Trinh Hương đã có màn song tấu tuyệt vời 'Sonata for violin and piano in G Minor, L 140' (Đêm nhạc thính phòng Pháp). Cây violon Chương Vũ cũng khiến khán giả được 'rửa tai' với tiếng đàn cực đẹp trong 'Sonata for violin and piano in A Major' (Hoà nhạc Pháp tối 23/8). Cùng biểu diễn bản nhạc này với anh là tay đàn piano Trần Thái Linh.

152506_15.JPG 

NSƯT Bùi Công Duy và vợ - nghệ sĩ piano Trinh Hương biểu diễn trong đêm nhạc Pháp

152506_16.JPG 

Tiếng đàn của NSƯT Bùi Công Duy luôn chinh phục khán thính giả

Sau đêm nhạc Pháp quyến rũ, là đêm hoà nhạc đỉnh cao 'Tám mùa'. Concerto 'Bốn mùa' của nhà soạn nhạc Vivaldi (1678-1741) - một trong những tác giả được ưa chuộng nhất của thời kỳ Baroque tại Ý đã vang lên lộng lẫy trong khán phòng Nhà hát Thành phố HCM tối 24/8 với sự thể hiện của các nghệ sĩ: Trần Hữu Quốc chơi bản 'Mùa xuân' ('Concerto in E Major, Op 8, No 1, 'Spring'), Bùi Công Duy đảm nhận 'Mùa hạ' ('Concerto in G Minor Op 28, No 2 'Summer'), Gregory Lee 'Mùa thu' ('Concerto in F Major, Op 8, No 3 'Autumn') và nghệ sĩ Chương Vũ 'Mùa đông' ('Concerto in F Minor, Op 8, No 4, 'Winter').

152507_19.JPG 

Nghệ sĩ violon Gregory Lee

152507_22.jpg 

Nghệ sĩ Trần Hữu Quốc

153340_25.jpg 

Nghệ sĩ Vũ Việt Chương (Chương Vũ)

Phần cello, khán thính giả được thưởng thức tiếng đàn tuyệt vời của 'cặp đôi' – hai vợ chồng NSND Ngô Hoàng Quân và NSND Trần Thị Mơ, cùng biểu diễn với dàn nghệ sĩ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và rất nhiều nghệ sĩ khác đến từ Châu Âu, Mỹ.

Tiếng đàn Trần Hữu Quốc đã cho khán thính giả hình dung một 'Mùa xuân' bừng sáng với lũ chim vui vẻ, hơi thở của những cơn gió nhẹ, mùa xuân thì thầm đáng yêu trên những cánh đồng hoa tươi đẹp. Bùi Công Duy đưa khán thính giả trải qua một 'Mùa hè' khắc nghiệt, kịch tính, bị thiêu đốt bởi ánh nắng mặt trời, con người trở nên yếu ớt, những cây thông bị đốt cháy, một trận bão mạnh với sấm sét lớn gây xáo động…

'Mùa thu' hiện lên trong tiếng đàn của nghệ sĩ Gregory Lee đẹp đến mê hồn, mùa của bội thu sau vụ cấy trồng, mùa của ấm áp, hội hè, những buổi tối lãng mạn đầy xao động, quyến rũ khán thính giả. 'Mùa đông' băng giá, run rẩy vì cái lạnh cùng cực, trong hơi thở khắc nghiệt của những cơn gió khủng khiếp; dường như con người trở nên quá bé nhỏ trước thiên  nhiên hùng vĩ, chúng ta chạy, giẫm chân, mỗi phút giây, răng chúng ta run lập cập… Tất cả hiện lên sinh động trong tiếng đàn tuyệt vời của nghệ sĩ Vũ Việt Chương.

Nhiều khán giả khóc vì vở múa đương đại 'Đi qua tình yêu'

Không phải lần trình diễn đầu tiên, nhưng vở múa đương đại 'Đi qua tình yêu' do hai biên đạo múa Nguyễn Phúc Hải và Nguyễn Phúc Hùng dàn dựng, biểu diễn bởi các nghệ sĩ ballet trẻ tài năng của HBSO: Trần Hoàng Yến, Nguyễn Thu Trang, Phan Tiểu Ly, Sùng A Lùng, Phan Thái Bình và Nguyễn Minh Tâm (tối 26/8) khiến nhiều khán giả rớt nước mắt.

Chắc chắn trên đời ai cũng từng có tuổi trẻ nồng nàn, từng yêu, và đổ vỡ, cô đơn, đau đớn, uất hận, nghẹn ngào, chen lẫn đam mê. Và ở tuổi nào, người ta vẫn không thể dừng yêu. Thế nên, chứng kiến tình yêu thổn thức được thể hiện xuất sắc với tài năng của những người trẻ luôn gây xúc động. Và sâu xa hơn, là bởi sự hy sinh vô bờ bến cho nghệ thuật, mà trong đó là từng thân phận thật, từng hoàn cảnh thật của những nghệ sĩ đã cống hiến hết mình cho sân khấu múa.

Ở giữa vở diễn, dàn diễn viên giành một không gian giao lưu nho nhỏ tới khán giả trong khán phòng Nhà hát, khi đèn follow chiếu rọi theo từng bước chân của nghệ sĩ, diễn viên múa đặc biệt Sùng A Lùng chia sẻ tới người xem những viên sô-cô-la với lời cầu chúc tất cả ai cũng có được những tình yêu ngọt ngào. NSƯT Trần Hoàng Yến – cô gái trẻ đã vượt lên trên tất cả đau yếu, chấn thương, quyết liệt sống chết với ballet – có một lời công bố giản dị, hoàn toàn chân thành, rằng: 'Tháng 11 tới là đám cưới của em. Em sẽ gửi thiệp mời ở ngoài sảnh nhà hát tới tất cả những ai muốn đến dự chia vui với kết quả của một tình yêu!'.

Lời mời của Trần Hoàng Yến là thật, người bạn diễn đã hôn cô say đắm trên sân khấu trong vở diễn 'Đi qua tình yêu' – nghệ sĩ trẻ Phan Thái Bình, sắp tới sẽ trở thành hôn phu của 'cô gái múa'.

Sau thông tin chia sẻ, nhiều khán giả ồ lên ngạc nhiên, bởi có những khán giả đã mua vé xem vở diễn tới lần thứ ba, và giờ đây họ đã hiểu hơn rằng trong nghệ thuật luôn có ranh giới giữa cái thật và sự thăng hoa, nhưng bất cứ sự thăng hoa nào, nếu không xuất phát từ bản chất sống thật nhất với nghệ thuật, thì cũng khó mà chạm đến trái tim khán giả.

Chứng kiến cái đẹp của tình yêu, rồi lại đột ngột bị đẩy vào cao trào trong những khoảnh khắc dữ dội với lo toan, phiền muộn, mâu thuẫn, xung khắc, nghi ngờ và quên lãng... Thông điệp đừng để sự bộn bề của đời sống chèn ép và lấn át khiến chúng ta dễ dàng quên lãng yêu thương, tự đẩy mình vào bi kịch, tự đánh mất cái cốt lõi đẹp đẽ của cuộc sống đã  khiến nhiều khán giả rơi nước mắt xúc cảm. Vở diễn đã đánh thức rất nhiều yêu thương trong mỗi người xem.

Bao quát cả ba lĩnh vực nghệ thuật đỉnh cao: giao hưởng thính phòng, nhạc kịch, vũ kịch với sự đổi mới mạnh mẽ về nội dung và tổ chức, 'Giai điệu mùa thu' do Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. HCM (HBSO) phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM tổ chức định kỳ hai năm một lần càng lúc càng để lại dấu ấn sâu đậm trong công chúng, khán giả, khẳng định đẳng cấp của một 'đại tiệc' thoả 'cơn khát' cho những trái tim yêu nghệ thuật. Đây là lần thứ 11 Liên hoan nghệ thuật Giai Điệu Mùa Thu được tố chức thành công.

Photo: Trần Hoàng Sơn – Sơn Trần

Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

01
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

01
Nạp tiền cho tui

Dalink Studio

02
Tết Bình An (Remix)

Hana Cẩm Tiên

04
Cánh Hồng Phai

Hồ Quang Hiếu

05
Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

06
Níu Duyên

Lê Bảo Bình

08