TIN TỨC

Giải mã thông điệp chúc Tết của Suboi và Rhymastic

Thứ năm, 21/01/2021 08:00 GMT+7

"Cả ngàn lời chúc" không chỉ gây ấn tượng khi là sản phẩm kết hợp của 2 rapper tên tuổi, mà còn ẩn chứa thông điệp về văn hóa chúc Tết và hành động trồng cây tạo thay đổi bền vững.

Chỉ sau 5 ngày phát sóng, Cả ngàn lời chúc - MV đánh dấu cú bắt tay đầu tiên giữa Suboi và Rhymastic - đã cán mốc 4 triệu view, liên tục nằm trong top 10 trending trên YouTube, top 3 Realtime #Zingchart. MV không chỉ là câu chuyện âm nhạc "bắt trend" mang tinh thần năm hết Tết đến, mà còn khéo léo gửi gắm thông điệp về lời chúc - điều vốn dĩ đã quen thuộc trong mỗi dịp lễ Tết, nhưng lại có phần khuyết thiếu, chưa trọn vẹn trong thời đại mới.

Từ MV "triệu view"

Xét trên cả hai khía cạnh âm nhạc và hình ảnh, khán giả hoàn toàn bị thuyết phục bởi chất lượng của MV lẫn sự đầu tư đầy tâm huyết của 2 nghệ sĩ tài năng Suboi, Rhymastic. Trong MV, với nét cá tính và góc cạnh thường thấy, Suboi khoác lên mình bộ váy áo màu đỏ đầy ma mị cùng cách vấn tóc đậm chất rapper, trong khi Rhymastic có tạo hình gần gũi hơn với vest cách điệu nhưng vẫn không che lấp được độ cool ngầu đặc trưng.

Xen lẫn giữa hình ảnh gia đình, bạn bè sum vầy trong dịp Tết là bối cảnh rừng cây nguyên sơ, những mầm xanh mới vun trồng, cùng màn vũ đạo huyền ảo đậm chất nghệ thuật. Tất cả như hòa quyện lại, giúp MV vừa có nét gần gũi, quen thuộc như câu chuyện gia đình cùng nỗi lo sức khỏe, bình an, thịnh vượng, vừa gợi mở cho khán giả những suy tư sâu sắc về vấn đề môi trường sống, hệ sinh thái quanh ta.

OMO anh 1

Cú bắt tay của một người là HLV, một người là giám khảo Rap Việt mang đến sản phẩm âm nhạc chất lượng Cả ngàn lời chúc. Câu hát mở đầu MV và cũng là phần hook linh hồn "Cả ngàn lời chúc / Mới được nửa tấm lòng" nhanh chóng viral trên mạng xã hội nhờ giọng hát đặc trưng, cách nhả chữ bình thản, nhấn nhá từ Suboicùng tinh thần nhân văn của thông điệp. Bên cạnh Suboi cá tính, ma mị là một Rhymastic được đánh giá vẫn giữ nguyên phong độ với tài "rap ít chữ nhưng chan chứa thông điệp".

Cả ngàn lời chúc còn được đánh giá cao bởi melody ấn tượng, flow bắt tai và cách gieo vần đầy mới mẻ, hiện đại: "Lời chúc chỉ là một chút nguyện vọng / Để thành phúc cần một lúc hành động". Đến đây, khán giả như hiểu ra vì sao "ngàn lời chúc mới chỉ được nửa tấm lòng". Để cất đi đôi cánh hoa mỹ nhưng dễ bay đi của lời chúc, đưa ước vọng chuyển hóa thành đời sống, mỗi người cần hành động một cách thiết thực, ươm mầm cho sự đổi thay, thay vì chỉ chúc suông, chúc theo khuôn mẫu. Dưới MV, một khán giả để lại bình luận được nhiều người hưởng ứng: "Câu hát tâm đắc thật sự, lời nói phải kèm với hành động mới trọn vẹn".

Cộng hưởng giữa thể loại rap đang lên ngôi cuối năm 2020, chất liệu âm nhạc riêng của Suboi và Rhymastic cùng thông điệp mới mẻ, nhân văn về Tết, Cả ngàn lời chúc được người nghe đánh giá cao về chất lượng và được khẳng định qua số lượng xem, nghe, bình luận trên các kênh phát hành.

"Suboi quả là một nghệ sĩ thực thụ, còn Rhymastic vẫn luôn toàn diện như vậy. Lời bài hát ít nhưng rất ý nghĩa, nhân văn cho một năm vất vả, khắc nghiệt với đồng bào miền Trung. Âm nhạc cũng không kém phần hiện đại, hình ảnh trong MV ma mị theo phương Tây nhưng vẫn có màu sắc Việt Nam trong đó. Một tác phẩm tuyệt vời như lời Rhymastic đã hứa", một khán giả kết luận.

OMO anh 2

Đến góc nhìn mới về văn hóa chúc Tết

Khi mới tung teaser, nhiều khán giả không khỏi đoán già đoán non Suboi và Rhymastic sẽ rap "Cả ngàn lời chúc" bằng cách nào. Tuy nhiên, 2 rapper tài năng của làng nhạc Việt đã mang đến bất ngờ lớn khi vừa vào bài hát đã khẳng định "Cả ngàn lời chúc mới được nửa tấm lòng".

Bài hát không phải là lời chúc, mà rộng ra, là bình luận về văn hóa chúc Tết trong thời đại mới. Đừng để mỗi lời chúc nói ra chỉ đơn giản là lời chúc suông hoa mỹ "có cánh" mà dễ bay đi mất. Lời chúc chỉ vẹn nguyên ý nghĩa khi được hiện thực hóa bằng đôi bàn tay, con tim và khối óc của mỗi người.

Điều này còn được phản chiếu bởi các nhân vật trong MV: Dù cho cậu bé có viết những lời chúc ông bà sức khỏe trên giấy, cô gái gửi tấm thiệp thịnh vượng cho người thân, các bạn trẻ đăng bao nhiêu status chúc bình an cho miền Trung, thì hiện thực đối lập vẫn diễn ra khi chỉ trao lời chúc "có cánh" mà chẳng buồn hành động.

Bên cạnh đó, rapper Nến và hoa còn đề cập đến những vấn đề rộng lớn hơn, đó là câu chuyện môi trường sống: "Đừng chỉ chúc lời bình yên / Khi vạn vật quanh ta đang vội biến chuyển / Khi những núi rác vẫn còn trôi trên biển / Còn nhiều con tim vẫn chưa thoát khỏi muộn phiền". Nhiều khán giả khẳng định dù đề cập đến câu chuyện thời sự, Rhymastic vẫn có cách truyền tải đầy nhẹ nhàng mà ý nghĩa, không cố gồng để tuyên truyền, rao giảng đạo đức.

OMO anh 3

Khi hai thông điệp chúc Tết và bảo vệ môi trường được lồng ghép tinh tế trong MV, người xem có thể nhận ra giá trị của câu hát: "Gieo một mầm cây, hạnh phúc đến ngay giữa lấm lem ngón tay". Đừng chỉ gửi lời chúc suông về bình an hay sức khỏe đầu năm mới, hãy tham gia vào công cuộc bảo vệ thiên nhiên, bắt đầu từ việc gieo trồng những mầm xanh để thực sự đóng góp cải thiện môi trường, cũng là tự nâng cao và bảo vệ sức khỏe của chính mình.

"Quần áo lấm bẩn nhưng sạch sẽ tâm hồn / Nhặt gom vụn vặt để Tết đến gần hơn / Dùng những vị tha để chuyển hóa chuyện buồn / Vì ta càng lớn sẽ càng bớt giận hờn" cũng là lời Rhymastic động viên mọi người đừng ngần ngại lấm bẩn mà không hành động. Mỗi người một mầm nhỏ, để cả thế giới có thêm những cây xanh trải rộng phủ khắp. Đó mới chính là thành quả đích thực khi dành cho nhau lời chúc sức khỏe mà ai cũng muốn nhận.

Cả ngàn lời chúc là dự án âm nhạc của Suboi, Rhymastic được truyền cảm hứng bởi thông điệp "Lời chúc hóa hành động - Lấm bẩn mang điều hay" của nhãn hàng OMO. Thương hiệu kỳ vọng lời chúc sẽ không còn là câu nói suông hay thủ tục ngày Tết, mà có thể hóa hành động thiết thực, cụ thể là trồng cây, trồng rừng mang lại những điều tốt lành.

Chương trình dự định biến hơn 500.000 lời chúc bình an - thịnh vượng - sức khỏe thành hành động lấm bẩn và đang kêu gọi sự chung tay của cộng đồng. Khi tham gia hành trình "cất cánh" lời chúc (cất đi đôi cánh mỹ miều của lời chúc), bạn sẽ tìm thấy điều nhiệm màu từ hành động lấm bẩn, từ đó gieo trồng niềm tin về một tương lai tươi sáng và lan tỏa yêu thương đến mọi người xung quanh.

Giang Nhật Minh, Phương Lâm và Ngân Bình.