TIN TỨC

Dương Khắc Linh: Nhạc thương mại quá thì mất chất, mà nghệ thuật thì ít người nghe

Thứ hai, 26/03/2018 14:01 GMT+7

Anh chia sẻ, sáng tác quá nghệ thuật thì không mang lại kinh tế, công nghiệp hóa âm nhạc là một cách để các nhạc sỹ có thể sống được với nghề.

Trở về quê hương và bắt đầu sự nghiệp âm nhạc trong nước được 10 năm, nhạc sỹ Dương Khắc Linh sở hữu một 'gia tài' âm nhạc khá khủng với nhiều bài hit gắn liền với tên tuổi Hồ Ngọc Hà, Thanh Bùi, Soobin Hoàng Sơn như: Đừng Đi, Tình Về Nơi Đâu, Xin Đừng Lặng Im,… Là người được đào tạo bài bản về âm nhạc, cũng như từng có luận án thạc sỹ về Công nghệ âm nhạc tại Việt Nam, anh khá quan tâm tới việc cân bằng giữa âm nhạc công nghiệp, thương mại và tính nghệ thuật trong một sản phẩm.

Dương Khắc Linh: Nhạc thương mại quá thì mất chất, mà nghệ thuật thì ít người nghe 0

Những bài hay đều sáng tác rất nhanh

Trong sự nghiệp sáng tác của mình, bài hát nào anh tâm đắc nhất?

Linh không có bài hát nào tâm đắc nhất đâu vì mỗi bài hát là một câu chuyện khác nhau. Có những bài siêu hit như Xin Đừng Lặng Im, Linh rất thích hoặc những bài chưa nhiều người biết đến như Giọt Buồn Để Lại, rất sâu sắc và Linh vẫn thích nghe lại.

Với những bài mà bản thân tâm đắc đó, anh có mất nhiều thời gian để hoàn thành không?

Cũng tùy bài thôi. Nhưng bài hay thật ra viết rất nhanh. Còn những bài mà viết hoài, thông thường nó sẽ không hit như bài mình viết nhanh. Nhanh ở đây là tự nhiên có cảm xúc ở đâu đó ùa tới rồi đưa cho mình ý tưởng làm giai điệu và phần âm nhạc. Cộng thêm lời nhạc từ những nhạc sĩ trong ekip của Linh nữa là nó sẽ thành một bản hit.

Quan trọng khi mình sáng tác mà bị bí, không biết làm sao cho nó hay hơn thì nên bỏ nó đi và viết một bài khác. Vì thông thường, mình càng cố là nó càng dở. (Cười).

Để có thể viết ra một sản phẩm âm nhạc anh thường trải qua những công đoạn nào?

Linh bắt đầu làm hợp âm trước, tiếp đến là hòa âm sơ sơ để mang tới cảm hứng làm giai điệu, rồi sau đó Linh hòa âm hoàn chỉnh 80%.

Tiếp theo sẽ có một nhạc sĩ khác trong team Linh viết phần lời. Linh góp ý, khi ca sĩ thấy ổn thì bắt đầu thu âm và hòa âm 20% còn lại. Sau đó mới đến khâu mixing và mastering để thành một sản phẩm âm nhạc hoàn chỉnh.

Dương Khắc Linh: Nhạc thương mại quá thì mất chất, mà nghệ thuật thì ít người nghe 1

Dương Khắc Linh thường lấy chất liệu từ đâu để phục vụ cho việc sáng tác của mình?

Thông thường những ca sĩ đến tìm Linh khi họ đã có bài họ thích và muốn một ca khúc kiểu Future House, hoặc kiểu Dance, kiểu Trap.

Linh sẽ dựa theo đó để làm ra sản phẩm đúng phong cách họ mong muốn. Vì ca sĩ hay tính trước phần MV rồi và họ muốn nhảy kiểu này kiểu nọ, nên mình phải làm đúng style họ đang yêu cầu.

Đã bao giờ anh rơi vào hoàn cảnh bế tắc và không nghĩ ra gì để viết chưa? Lúc đó anh đã làm gì để vượt qua nó?

Thật ra ai cũng sẽ bị thôi. Mình cứ cố viết cho một ca sĩ một bài mà không ra, thông thường phải xem lại và họ đi tìm nhạc sĩ khác. Nhạc hay không ép ra được, nó đến tự nhiên và đôi lúc nó không đến.

Theo anh thì đâu là điểm nhấn giúp anh nổi bật, hoặc được biết đến rộng rãi trong làng nhạc Việt nhiều nghệ sĩ như thế này?

Linh nghĩ mình luôn phải cố tìm những điểm mới nhất trong âm nhạc và mang nó vào nhạc của mình. Luôn phải theo mode của thế giới và phần hòa âm ngày càng chuyên nghiệp hơn, vì điều đó quyết định 50% sự thành công của bài hát, nó khiến người ta cảm thấy bài hát này hay hoặc rẻ tiền. Vậy nên phần hòa âm rất quan trọng.

Và Linh may mắn được làm việc với những nhạc sỹ trẻ viết lời rất hay như Trang Pháp, Hoàng Huy Long và Shin Hồng Vịnh.

Đừng bao giờ nghĩ mình giỏi!

Là một nhạc sĩ có kinh nghiệm khá lâu năm trong nghề, quan điểm của anh như thế nào khi hiện nay có rất nhiều sân chơi về sáng tác được tổ chức dành cho các nghệ sĩ trẻ?

Linh rất vui vì để một nhạc sĩ trẻ tìm tới những nghệ sĩ có tên tuổi là điều không dễ dàng. Những chương trình này cho các bạn sân chơi để chứng minh bản thân, giúp họ sống với nghề và các nghệ sĩ biết tới họ.

Cụ thể, anh có xem hoặc quan tâm tới chương trình Sing My Song không? Anh đánh giá như thế nào về chương trình này?

Sing My Song là một chương trình rất hay, nó cho các bạn trẻ thêm nhiều kinh nghiệm để tiến bộ và trở thành nhạc sỹĩ chuyên nghiệp nhanh hơn.

Thời gian gần đây, có một số ca khúc tạo sóng trên mạng xã hội, anh có quan tâm không? Cảm nhận của anh về những ca khúc đó như thế nào?

Nói thật là Linh chưa nghe và chưa biết gì về những bài hát này. Một ngày thị trường âm nhạc ra vài bài, Linh không thể theo dõi được hết vì phải đi làm từ sáng tới khuya.

Đứng trên cương vị là một nhạc sĩ, theo anh, các ca khúc được thí sinh sáng tác và thể hiện trong chương trình có sức sống lâu không?

Tùy bài, ví dụ như bài Ông Bà Anh năm vừa rồi có sức sống rất lâu vì thông điệp bài hay và cách viết rất dễ thương. Linh nghĩ sáng tác âm nhạc có nhiều phần hên lắm. Mình hên, đúng bài, đúng thời điểm, đúng ca sỹ hát thì nó 'sống' lâu. Còn những bài hay mà xui là chìm luôn.

Dương Khắc Linh: Nhạc thương mại quá thì mất chất, mà nghệ thuật thì ít người nghe 2

Nhiều khán giả cho rằng, sáng tác của các bạn trẻ bây giờ đang bị theo hướng công nghiệp hóa để chạy đua theo chương trình. Anh nghĩ thế nào về vấn đề này?

Sáng tác là đam mê, nhưng nó cũng là một cách để kinh doanh âm nhạc. Khi sống với nghề, sẽ có những sản phẩm mình làm vì khách hàng yêu cầu và phải chiều khách. Nhưng lâu lâu mình sẽ có thời gian làm một bài đúng gu của bản thân. Có thể bài hát đó không được nhiều người yêu thích, nhưng nó sẽ đẩy thị trường âm nhạc lên tầm cao mới.

Ở đâu cũng vậy, mình phải tìm được điểm cân bằng giữa kinh doanh thương mại và nghệ thuật. Chỉ có thương mại thì nhạc sẽ mất chất, còn nghệ thuật quá thì lại ít người nghe và nó không mang tới kinh tế cho mình.

Anh nghĩ sao về cách thức một số cuộc thi đang thực hiện đó là, giao chủ đề, khoán thời gian và từ đó các thí sinh sẽ viết nên một sản phẩm âm nhạc?

Linh nghĩ là tốt, vì khi tiếp xúc với thị trường âm nhạc, đó sẽ là điều mình gặp thường xuyên. Khi các bạn quen với việc đó thì mình mới trở nên chuyên nghiệp được, nếu không mình mãi chỉ là người đam mê nghệ thuật, làm vì vui chứ không theo nghề để kiếm cơm được.

Với quan điểm cá nhân, anh nghĩ việc cho ra một sản phẩm âm nhạc trong thời gian ngắn như thế thì chất lượng của nó sẽ như thế nào?

Nhạc sỹ chuyên nghiệp không quan trọng thời gian, vì một bài hát mình có thể làm trong vài tiếng thôi. Thời gian không nói lên được chất lượng, bài hát có chất lượng hay không là ở cảm xúc của nhạc sỹ. Với một ý tưởng tốt, chỉ cần một vài giờ là cho ra bài hát hay, còn cảm xúc không ra gì thì làm một tháng chất lượng cũng không khá nổi.

Nếu anh được mời làm Giám Khảo một cuộc thi liên quan đến sáng tác âm nhạc như Sing My Song thì theo anh, đâu là tiêu chí để anh chọn lựa thí sinh.

Linh nghĩ có hai tiêu chí: bạn đó phải có sự sáng tạo và mang tới điều mới lạ, nhưng nó cũng phải hợp gu, nếu không mình không thể giúp bạn tiến bộ được.

Dương Khắc Linh: Nhạc thương mại quá thì mất chất, mà nghệ thuật thì ít người nghe 3

Quan điểm của anh thế nào về việc đạo nhái trong làng nhạc, khi mà những ca khúc chỉ cần giống nhau một vài điểm ở vòng hòa thanh hay nhịp đầu trong phần điệp khúc ngay lập tức bị quy chụp là sao chép?

Càng ngày việc này sẽ càng phức tạp hơn với các nhạc sỹ trẻ, vì tất cả những giai điệu hay nhịp đều đã có trong một ca khúc nào đó trên thế giới. Khán giả tiếp cận với nhạc quốc tế ngày một nhiều, cho nên mọi người dễ phát hiện ra nếu ai đó đạo nhạc, hoặc rất dễ bị nghi ngờ là đạo một bài nào đó. Bởi âm nhạc là cảm tính.

Mình khó biết được nhạc sỹ đó đạo, hay là vì một lần nào đó nghe và sau này sáng tác rồi cứ nghĩ là tự mình sáng tác, nhưng mà đã tình cờ nghe ở đâu đó rồi. Hoặc chỉ là một sự tình cờ thật sự. Vì nhạc dance và ballad rất dễ giống một bài nào đó. Cho nên việc 'phát hiện đạo nhạc' sẽ ngày càng nhiều hơn.

Hiện tại, anh có ấn tượng với một nhạc sĩ trẻ nào không? Lí do vì sao vậy?

Linh ấn tượng với Touliver vì nhạc của bạn ấy rất chất, có gu riêng, luôn cập nhật những âm thanh mới nhất và sản phẩm lúc nào cũng chỉn chu. Slim V cũng là nhạc sỹ trẻ làm nhạc hay và chất lượng. Ngoài ra, Linh thích những ca khúc của Khắc Hưng và Only C vì rất bắt tai. Vũ Cát Tường cũng có nhiều bài tốt và có gu riêng.

Theo anh, một người nhạc sĩ muốn tồn tại lâu và có được những sản phẩm âm nhạc để đời thì cần những yếu tố gì?

Đừng bao giờ nghĩ mình giỏi hết, vì khi mình nghĩ mình giỏi hơn người ta cũng có nghĩa là nản thân đang đứng im và sẽ chết. Nhạc sỹ trẻ ra đời hàng ngày, mình luôn phải học hỏi thêm, làm sao để nhạc mới phải hay hơn bài cũ. Đừng nghĩ có 2, 3, 4 hit là tốt rồi, bởi nay mai sẽ có người giỏi hơn vượt qua mình.

Anh có thể chia sẻ đôi chút kế hoạch và dự định của mình trong thời gian tới?

Sắp tới sẽ có nhiều ca khúc của Linh trình làng lắm vì Linh đã chuẩn bị từ năm vừa rồi. Sẽ có một ca khúc của Ali Hoàng Dương, Linh rất tâm đắc với bài đó. Một bài nữa Linh cũng thích là của Suni Hạ Linh, và Min nữa. Rồi tháng tới chắc Hương Tràm sẽ ra mắt một ca khúc sâu sắc do Linh làm. Nói chung là nhiều, hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ Linh cùng ekip.

Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

02
Dáng Em

VNNPlus

04
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

01
Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

03
Nâng Chén Tiêu Sầu

Bích Phương

04
How You Like That

BlackPink

05
Yêu Nắm

Emily - BigDaddy

07