TIN TỨC

Dòng nhạc mang âm hưởng dân gian phủ sóng Vpop

Thứ năm, 17/09/2020 08:36 GMT+7

Các ca khúc mang âm hưởng dân gian bắt đầu quay trở lại và phủ sóng trên các vị trí top đầu #zingchart.

Hai năm gần đây, thị trường Vpop chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của xu hướng âm nhạc hòa trộn truyền thống và hiện đại. Có thể kể đến một số cái tên điển hình như Bạc phận, Sóng gió, Em gì ơi (Jack, K-ICM), Để Mị nói cho mà nghe (Hoàng Thùy Linh), Vì yêu cứ đâm đầu (Min, Đen, JustaTee)…

Sang năm 2020, xu hướng này tiếp tục giữ vững độ nóng trên thị trường. Ba ca khúc thuộc trường phái này đang chiếm giữ thứ hạng trong top 10 #zingchart.

"Ai mang cô đơn đi" - K-ICM, APJ

Ai mang cô đơn đi của K-ICM và APJ chiếm lĩnh top 2 #zingchart tuần và bội thu 28 triệu lượt nghe trên Zing MP3. Có thời điểm, ca khúc thẳng tiến lên top 1 #zingchart real-time.

Phải đến lần bắt tay với APJ, chàng producer mới lấy lại được phong độ. Trong Ai mang cô đơn đi, K-ICM trở lại với màu sắc nổi bật nhất của mình là "ruột truyền thống, vỏ hiện đại". Chất liệu dân gian của bài hát được thể hiện rõ qua giai điệu ngũ cung xen lẫn nhạc điện tử. Bên cạnh đó, chất truyền thống trong Ai mang cô đơn đi còn nằm ở phần ca từ. APJ khá sáng tạo khi sử dụng những từ Hán Việt như "phù hoa", "trùng dương" để tạo điểm nổi bật trong sáng tác.Sau khi chia tay Jack, K-ICM được đánh giá khá sung sức khi liên tiếp hợp tác với các cộng sự để phát hành sản phẩm mới. Nam producer thử sức với nhiều màu sắc âm nhạc khác nhau như ballad, funky, R&B và gần như từ bỏ chất nhạc mang âm hưởng dân gian. Tuy nhiên, nhiều người đánh giá các sản phẩm này của K-ICM chưa bắt tai, nên không đạt được thành tích cao trên BXH.

"Họa mây" - X2X

 

 

Họa mây là sản phẩm mới nhất của X2X, được phát hành trên Zing MP3 vào ngày 25/8. Ca khúc nhanh chóng leo lên hạng 6 #zingchart tuần và thu về 10 triệu lượt nghe. Trước đó, nhóm nhạc này từng gây chú ý với loạt hit như Phụ duyênCố giang tình, Cô Thắm không về.Khác với các cấu trúc thông thường của một bài nhạc, Họa mây được sáng tạo thêm đoạn chuyển giữa phần 1, phần 2 và điệp khúc kép. Với cấu tứ biến đổi linh hoạt này, ca khúc vừa bắt tai, nhưng cũng vừa khó đoán, tạo cảm giác thú vị khi thưởng thức.

Chất nhạc của ca khúc đậm phong cách miền Tây Nam Bộ, kết hợp với nhạc cụ dân tộc và phần rap hiện đại. Lời bài hát khá dụng công, đưa vào nhiều hình ảnh đậm chất thơ như "Trăng kia có tìm được em về không, gối đầu lệ tuôn mà trông", "Ngày hoá chia xa trần gian ai thấu, chẳng biết sẽ lỡ làng", "Hẹn cố giang ta chung bước, cớ sao đời phũ phàng"…

"Sầu hồng gai" - G5R Squad

G5R Squad là nhóm nhạc rap của các nghệ sĩ underground, hoạt động tại khu vực miền Tây. Đây cũng là nhóm nhạc cũ của Jack trước khi đầu quân về công ty của K-ICM. Sầu hồng gai là sản phẩm mới nhất của nhóm. Ca khúc đạt hạng 8 #zingchart tuần và nhận được 16 triệu lượt nghe trên Zing MP3.Sầu hồng gai thuộc dòng dark hip hop (các bản hip hop gai góc, u tối). Đây là một thể loại còn khá xa lạ với Vpop nhưng lại rất tiệm cận với chất liệu Âu - Mỹ. Bản phối của ca khúc có giai điệu dồn dập, chồng chéo các lớp âm thanh nặng trịch, mạnh mẽ.

Màu sắc dân gian của Sầu hồng gai được thể hiện chủ yếu qua giai điệu và lời bài hát. Câu từ trong bài như lời ăn tiếng nói của người dân Tây Nam Bộ, tạo cảm giác gần gũi, đời thường. Giới phê bình đánh giá bài hát cân bằng giữa tính hiện đại của chất nhạc Âu Mỹ và sự đồng cảm từ lời ca đậm chất Việt Nam.

Đơn Giản Anh Yêu Em

Hồ Quốc Việt

01
Con Hỏi Phật

Cao Tùng Anh

02
Nâng Chén Tiêu Sầu

Bích Phương

03
Có Một Nơi Như Thế

Phan Mạnh Quỳnh

05
Hẹn Kiếp Sau

Khả Hiệp

01
Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

02
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

03
Ai Chung Tình Được Mãi (Lofi)

Đinh Tùng Huy - ACV

04