TIN TỨC

Đi tìm MV có kịch bản đỉnh nhất Vpop 2019

Thứ ba, 31/12/2019 08:43 GMT+7

Trong số những MV mà chúng tôi lựa chọn được, bất ngờ là yếu tố tiên quyết hàng đầu. Ngoài ra, với cú twist kịch tính, giật gân, các đạo diễn hoàn toàn có thể cân nhắc biến nó trở thành một bộ phim ngắn.

Tiếp nối 2018, MV kịch tính, đậm tính drama với thời lượng dài dòng một lần nữa lại lên ngôi và trở thành xu hướng chiếm trọn Vpop 2019, bất chấp việc Underground/Indie đang hồi sinh mạnh mẽ. Năm nay, ngoài chủ đề "con giáp thứ 13", sao Việt còn tập trung khai thác yếu tố LGBT trong những sản phẩm âm nhạc. Và rồi, không ít lần khán giả phải "mắt chữ A, miệng chữ O" trước những MV mà kịch bản của nó còn "nặng đô" hơn cả một bộ phim điện ảnh. 

"Tự tâm" - Nguyễn Trần Trung Quân

"Tự tâm" được giới thiệu là phần 2 của "Màu nước mắt", tuy nhiên, ngoài 3 nhân vật quen thuộc là Nguyễn Trần Trung Quân, Quỳnh Lương và Denis Đặng, công chúng không tìm ra được điểm tương đồng giữa 2 sản phẩm này. Hiểu một cách đơn giản, "Màu nước mắt" khai thác câu chuyện bách hợp, trong đó trọng tâm là mối tình sai lầm giữa Hồng Xuân (sau khi chuyển giới thành Denis Đặng) với Quỳnh Lương còn "Tự tâm" lại diễn tả câu chuyện đam mỹ bi ngược giữa Nhà vua Trung Quân và Bạch Liên Denis với sự chen chân của Hoàng hậu Quỳnh Lương. Có điều, với sự đầu tư của Nguyễn Trần Trung Quân về kịch bản lẫn bối cảnh, diễn xuất nhân vật, cả "Màu nước mắt" và "Tự tâm" đều xứng đáng là một trong những MV có kịch bản đỉnh nhất Vpop 2018, 2019. 

Ở "Tự tâm", nếu chỉ theo dõi nửa đầu MV, khán giả rất khó đoán ra lý do thật sự cho việc tại sao mỗi lần nhìn Bạch Liên, Hoàng hậu lại thể hiện sự thù hằn như vậy. Ở "Tự tâm", nếu không theo dõi trọn vẹn, khán giả cũng không thể giải thích nổi mối quan hệ có phần rắc rối giữa 3 nhân vật chính, trong đó Nhà vua có lẽ là "nạn nhân" đáng thương nhất: thứ nhất, bị Hoàng hậu phản bội; thứ hai, khi có tình cảm với Bạch Liên thì vỡ lẽ ra sự thật; thứ ba là người người cuối cùng sống sót khi cả Bạch Liên và Hoàng hậu đều ra đi. 

Nhận xét công bằng, "Tự tâm" không phải là một ca khúc xuất sắc nhưng MV của nó lại khiến người xem "choáng váng" bởi sự chỉn chu từ bối cảnh, trang phục nhân vật đến kịch bản chặt chẽ không khác một phim ngắn. Vì lẽ đó mà "Tự tâm 2" chưa ra mắt, netizen đã nhiệt tình "đặt gạch" hóng. 

"Em đã thấy anh cùng người ấy" - Hương Giang

3 tháng đầu năm 2019, MV dạng drama đã cứu cánh cho Mainstream có phần ảm đạm, tuy nhiên, trong số những MV dài dòng, lê thê, chỉ có "Em đã thấy anh cùng người ấy" là đảm bảo được tính kịch tính. Là phần kế tiếp của "Anh đang ở đâu đấy anh", phần 2 của series #ADODDA thật sự khiến người xem ức chế khi Giang vẫn bị Hân qua mặt, trở thành vai ác trước mặt Jack, thậm chí cả khi Giang đã nhún nhường, hết mực chăm sóc Jack, cô vẫn là người phải cô độc bước đi. Câu thoại cuối MV: "Phản bội lần đầu là lỗi của anh nhưng để anh phản bội lần này nữa thì là lỗi của tôi rồi" dường như đã tóm gọn hết những nỗi đau mà Giang đã phải chịu đựng khi phải giả vờ ổn trước mặt người mình yêu lẫn cô bạn đã từng thân. 

So với phần đầu tiên, "Em đã thấy anh cùng người ấy" còn chứa khá nhiều sạn lẫn thời lượng dài dòng. Thế nhưng, khi đã tận dụng được sức nóng từ "Anh đang ở đâu đấy anh"#EDTACNA không mất quá nhiều thời gian để thống lĩnh top 1 trending Youtube, đồng thời trở thành MV của nữ ca sĩ được nhiều người xem nhất Vpop trong 24h đầu (hơn 5 triệu view). 

"Sáng mắt chưa" - Trúc Nhân

"Sáng mắt chưa" không đi theo mô tuýp drama với những tình tiết tranh giành tình cảm gay cấn. Tuy nhiên, việc khai thác đề tài LGBT theo góc nhìn trào phúng, hài hước nhằm truyền tải thông điệp tích cực, tôn vinh những người có giới tính thứ 3 khiến "con đẻ" của học trò Thu Minh xứng đáng góp mặt trong danh sách này. 

Trong "Sáng mắt chưa", Trúc Nhân vào vai chàng trai đến cướp rể. Anh bày ra đủ trò để phá phách đám cưới người cũ. Điểm độc đáo ở MV này là biểu cảm xéo xắt, đanh đá của Trúc Nhân khi phải đối mặt với cô dâu, những hành động lật mặt giới tính thật của chú rể đi kèm là vô số câu hát, hình ảnh ẩn dụ về cộng đồng LGBT: chàng trai ăn kem, nhà tắm công cộng dành cho gay, sự xuất hiện của nhóm drag queen,...

"Nghe nói anh sắp kết hôn"

"Nghe nói anh sắp kết hôn" mở đầu là đám cưới của Văn Mai Hương với một chàng trai. Khi Đồng Ánh Quỳnh xuất hiện, khán giả vẫn nghĩ cô đến cướp rể nhưng không, Văn Mai Hương và Đồng Ánh Quỳnh từng có hẹn ước, chỉ vì Hương không chịu được áp lực dư luận, muốn sống như một người bình thường nên mới rũ bỏ con người thật. Cuối MV, khán giả lại thêm ngỡ ngàng khi Bùi Anh Tuấn lộ diện, đưa ánh mắt tình si về phía chú rể, dường như báo hiệu, MV này không chỉ có bách hợp mà còn thêm yếu tố đam mỹ. 

"Anh ơi ở lại' - Chi Pu

Đây được coi là bản hit đúng nghĩa đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của Chi Pu khi nó "sạch", từ chiêu trò truyền thông đến chất lượng MV, quan trọng, mặc dù được lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích quen thuộc Tấm Cám nhưng hướng mà ê-kíp cựu hot girl Hà thành khai thác lại nhân văn và tích cực hơn khi đứng về phía Cám, lột tả những tủi hổ mà chưa một lần người đọc chịu hiểu, chịu để tâm ở nhân vật ác. 

Cơ bản, nhân vật chính trong "Anh ơi ở lại" là Cám (Chi Pu thủ vai). Cô theo nguyên gốc, cũng dùng thủ đoạn để có được nhà vua từ tay chị Tấm. Cái khác là cô đã cho người đời thấy Cám cũng đơn thuần chỉ là một cô gái, muốn có được chàng hoàng tử của đời mình nên phải đấu tranh, phải giành giật. Cám sau tất cả cũng biết vui, biết buồn, biết đau khổ trong khi từ trước đến nay, người ta chỉ quen quan tâm đến số phận của Tấm. 

Nhiều khán giả cho rằng, Cám trong "Anh ơi ở lại" mới là hiện thân của mẫu người phụ nữ hiện đại, biết giành giật, biết phấn đấu, còn Tấm vì có cái danh, vì được mặc định là người tốt nên ở trường hợp nào cũng được cảm thông, cũng được yêu thương. Có thể nói, Chi Pu không phải là người đầu tiên đưa một tác phẩm văn học vào sản phẩm âm nhạc nhưng cô là người hiếm hoi chịu hiểu thấu vai ác để đưa đến cái nhìn nhân văn hơn về họ. 

Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

01
Dáng Em

VNNPlus

02
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

02
Nâng Chén Tiêu Sầu

Bích Phương

03
How You Like That

BlackPink

04
Yêu Nắm

Emily - BigDaddy

05
Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

07